Số hóa

Nhìn lại chiếc iPhone đầu tiên

Cách đây đúng 15 năm, Apple đã cho ra mắt chiếc iPhone thế hệ đầu tiên, gần như tái định nghĩa ngành công nghiệp di động thế giới.

Thế giới đã thay đổi vào thời điểm này 15 năm trước. Cuối tháng 6/2007, hàng nghìn người dùng tại Mỹ đã xếp hàng chờ bên ngoài cửa hàng bán lẻ di động của AT&T với mong muốn sở hữu chiếc iPhone đầu tiên. Lô hàng của iPhone 2G nhanh chóng hết sạch trong vòng một giờ. Ảnh: AP.

Vào tháng 11/2007, iPhone 2G tiếp tục được bán tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới với số lượng lớn chưa từng có, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Ireland và Áo. Theo một cuộc khảo sát, có 6/10 người Mỹ nói rằng họ biết đến iPhone trước cả khi nó được phát hành. Ảnh: AP.

Chỉ sau 74 ngày phát hành, Apple thông báo rằng đã bán được 1 triệu chiếc iPhone 2G trên toàn thế giới. Ảnh: Getty.

Sự ra đời của iPhone được ví như một cuộc cách mạng giúp thay đổi ngành công nghiệp di động. Thực tế điện thoại cảm ứng đã xuất hiện trước khi iPhone ra đời, nhưng nếu không có iPhone dẫn đầu, thì sự xuất hiện của kỷ nguyên điện thoại thông minh có lẽ đã không bao giờ xảy ra. Ảnh: Getty.

Tại thời điểm ra mắt, những sản phẩm cao cấp nhất khi ấy chỉ có giá khoảng 200-300 USD thì chiếc iPhone được Steve Jobs và đội ngũ của ông định giá 500-600 USD. Do đó, doanh thu iPhone đời đầu cũng cao nhưng không được như Apple mong đợi. Ảnh: Wall Street Journal.

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer từng cười nhạo iPhone về giá cả và bàn phím ảo. Khi được hỏi suy nghĩ ban đầu của ông về thiết bị này, Ballmer đã thốt lên “500 USD cho một chiếc điện thoại cảm ứng ư”. Ông cũng nói rằng iPhone không hấp dẫn khách hàng doanh nghiệp vì nó không cung cấp bàn phím vật lý. Ảnh: JerryRigsEverything.

Tuy vậy, chiếc iPhone vẫn gặt hái được thành công nhờ sở hữu phần cứng ấn tượng. Sản phẩm được trang bị màn hình LCD 3.5 inch có độ phân giải 320x480 pixel, mật độ điểm ảnh 163 ppi, hỗ trợ mạng di động 2G EDGE, Wi-fi chuẩn 802.11b.g, Bluetooth 2.0 và camera có độ phân giải 2 MP. Ảnh: Getty.

Bên cạnh đó, iPhone còn được vận hành bằng bộ vi xử lý ARM 1176JZ(F)-S và chip đồ họa PowerVR MBX Lite 3D do Samsung sản xuất, với viên pin 1400 mAh và 128MB RAM. Ảnh: 9to5Mac.

Ngoài phần cứng thuộc hàng "khủng", iPhone cũng được trang bị một vài cảm biến để tăng cường trải nghiệm của người dùng, như cảm biến gia tốc để thiết bị có thể tự động xoay màn hình, cảm biến tiệm cận cho phép màn hình tự động tắt khi ở gần khuôn mặt và cảm biến ánh sáng có thể tự động điều chỉnh độ sáng của màn hình. Ảnh: Getty.

Chỉ sau một năm phát hành, tổng doanh số bán ra của iPhone đã đạt 6 triệu sản phẩm, và đó mới chỉ là con số của bốn nhà mạng tại bốn quốc gia. Apple đã ra mắt iPhone 3G chỉ một năm sau đó vào ngày 11/7/2008. Tuy có vòng đời ngắn ngủi, iPhone 2G đã làm rất tốt nhiệm vụ của kẻ tiên phong cuộc cách mạng di động. Ảnh: Marques Brownlee.

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP