Kinh tế

Nhà mạng đề xuất mở lại thẻ cào nạp tiền cho nội dung số

Sau nhiều tháng bị giảm doanh thu, các nhà mạng đề xuất được mở lại việc thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng với Bộ Thông tin & Truyền thông vừa diễn ra, đại diện các nhà mạng viễn thông đã kiến nghị về việc mở lại thẻ cào nạp tiền cho các dịch vụ nội dung số.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT đề nghị Chính phủ mở lại việc cho phép dùng thẻ cào để thanh toán dịch vụ nội dung số, bởi đây là cơ hội cho phát triển các dịch vụ số, các doanh nghiệp số.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch MobiFone cũng cho biết, các dịch vụ cốt lõi viễn thông đang chững lại và giảm xuống trong mấy năm gần đây; các nhà mạng đang trông chờ vào phát triển sang nội dung số và công nghệ thông tin. Do đó, ông Thắng đề nghị cần có hành lang chính thức để cho các doanh nghiệp khác sử dụng thẻ cào viễn thông trong thanh toán, trong đó có dịch vụ nội dung số.

Tuy không đề cập trực tiếp đến việc mở lại kênh thanh toán thẻ cào cho dịch vụ nội dung số, ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đề nghị Chính phủ và Bộ Thông tin & Truyền thông sớm có chính sách cho phép các doanh nghiệp viễn thông tham gia vào các khâu trong thanh toán điện tử.

Theo các doanh nghiệp, các nước trên thế giới đã thúc đẩy thanh toán không tiền mặt từ rất lâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam triển khai khá chậm, bởi để thanh toán không dùng tiền mặt thì người dân cần có tài khoản ngân hàng, việc phổ cập dịch vụ ngân hàng tới 100% dân số là khá khó khăn. Trong khi các nhà mạng có kênh thẻ cào phủ rất rộng, nếu sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán một số dịch vụ sẽ tiện lợi.

Các nhà mạng có tài khoản thuê bao lớn lên tới 120 triệu thuê bao, có hệ thống quản lý thẻ thông minh, có thể theo dõi được thẻ đó nạp vào đâu, chi tiêu thế nào. Do đó, chi phí sử dụng chung hạ tầng thanh toán qua kênh thẻ cào rất hiệu quả khi các doanh nghiệp khác sử dụng thẻ cào của nhà mạng để thanh toán dịch vụ.

Trước đó, từ cuối 4, những lỗ hổng trong hoạt động kinh doanh thẻ cào được bộc lộ rõ trong quá trình điều tra vụ án "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố". Việc thanh toán online bằng thẻ cào sau đó bị dừng để các nhà mạng rà soát lại dịch vụ. Tuy nhiên, sau đó, các nhà mạng đều cho biết doanh thu bị giảm khoảng 20%.

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP