Kinh tế

Người giàu nhất Thái Lan rót gần 500 tỷ đồng vào công ty tôm Việt Nam

Tập đoàn C.P của Thái Lan mua vào gần 10 triệu cổ phiếu để sở hữu 16,6% cổ phần Sao Ta, doanh nghiệp xuất khẩu tôm nằm trong nhóm dẫn đầu tại Việt Nam.

Chỉ trong 2 ngày 11/10-12/10, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam đã mua vào tổng cộng hơn 9,7 triệu cổ phiếu FMC của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta. Trước đó, C.P Việt Nam không sở hữu bất kỳ cổ phiếu FMC nào.

Sau hai giao dịch trên, phía C.P trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Sao Ta với 16,6% cổ phần. Tập đoàn PAN (mã chứng khoán: PAN) vẫn là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp chế biến tôm này với 41,2% cổ phần.

Ngoài ra, công ty con của PAN là Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (Aquatex, mã chứng khoán: ABT), cũng nắm giữ 13,8% cổ phần Sao Ta. Như vậy, PAN vẫn nắm quyền chi phối Sao Ta với tỷ lệ sở hữu trên 51%.

Biểu đồ: Việt Đức.

Phía PAN cũng chính là bên bán thỏa thuận 5,4 triệu cổ phiếu FMC cho C.P. Đây là một trong hai giao dịch giúp C.P trở thành cổ đông lớn tại Sao Ta. Tính theo giá thị trường, PAN thu về không dưới 270 tỷ đồng nhờ thỏa thuận bán cổ phiếu cho C.P. Còn tổng số tiền doanh nghiệp chăn nuôi này bỏ ra để mua vào 16,6% cổ phần Sao Ta ước tính gần 500 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, nhiều thành viên trong ban lãnh đạo, ban điều hành của Sao Ta cùng người thân cũng bán bớt cổ phiếu. Trong đó, Chủ tịch HĐQT Hồ Quốc Lực là người bán ra nhiều nhất khi chuyển nhượng 300.000 cổ phiếu FMC.

C.P Việt Nam thành lập năm 1993, là thành viên của tập đoàn C.P Thái Lan. Chủ tịch C.P Thái Lan là ông Dhanin Chearavanont, người giàu nhất Thái Lan với giá trị tài sản ròng hiện tại khoảng 12,7 tỷ USD, theo thống kê cập nhật của Forbes.

Ông chủ Dhanin Chearavanont của tập đoàn C.P là người giàu nhất Thái Lan (Ảnh: Bloomberg).

Còn Sao Ta thành lập năm 1996, có trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng. Công ty này công bố nằm trong nhóm 3 doanh nghiệp có quy mô xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam. Năm 2017, tập đoàn PAN của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng mua lại Sao Ta khi một doanh nghiệp thủy sản khác là Hùng Vương (mã chứng khoán: HVG) rút lui.

Sao Ta vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 9 tháng đầu năm với doanh số hơn 3.500 tỷ đồng, tăng nhẹ 12% so với cùng kỳ 2020. Năm nay, Sao Ta đặt chỉ tiêu doanh thu hơn 4.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP