Trong tỉnh

Nghệ An: Vợ Liệt sỹ hiến đất vàng cho dân làm đường

Mặc dù “tấc đất tấc vàng” nhưng khi hay tin địa phương cần mở đường, gia đình một người vợ Liệt sỹ ở Châu Hội (Qùy Châu, Nghệ An) đã không ngần ngại và sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất đắc địa cho bà con mở đường.

Cụ Lữ Thị Bản đang kể lại chuyện đời của mình

Người vợ Liệt sỹ kiên cường

Người phụ nữ đó chính là cụ Lữ Thị Bản (88 tuổi), vợ của Liệt sỹ Lang Văn Thạch (ở bản Hồi 1, xã Châu Hội, huyện miền núi Qùy Châu, Nghệ An). Chồng hy sinh khi mới mang thai đứa con đầu lòng chưa được 2 tháng, nhưng cụ đã ở vậy nuôi con, rồi tham gia hoạt động tại địa phương trên nhiều cương vị và chức vụ khác nhau cho đến lúc về hưu.

Ngược theo dòng sông Hiếu cuồn cuộn chảy, không mấy khó khăn chúng tôi đã tìm được đến nhà cụ Lữ Thị Bản. Mặc dù tuổi đã cao nhưng cụ vẫn còn rất minh mẫn và tác phong nhanh nhẹn.

Cụ Bản cho hay, sinh ra tại mảnh đất núi rừng hun hút này, chưa kịp lớn bố mẹ đã gã con gái đi lấy chồng. Thế rồi khi mới mang thai đứa con đầu lòng được 2 tháng thì năm 1964, cụ ông Lang Văn Thạch lên đường nhập ngũ để tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cụ Bản ở nhà một mình sinh con trai (sau này đặt tên là Lang Thanh Duyên).

Nơi núi rừng thăm thẳm này, cụ Bản ngày đêm vò vỏ nuôi con chờ chồng từng giây từng phút. Nào ngờ, lần ra đi đầu tiên ấy cũng là lần cuối cùng. Cụ Bản mãi mãi nằm lại với núi rừng thiêng liêng của Tổ quốc mà không trở về. Được biết, năm 1967, cụ Thạch hy sinh ở cao nguyên Xiêng Khoảng (thuộc nước bạn Lào) và mãi đến năm 1978 gia đình mới nhận được giấy báo tử. Hơn 11 năm trời bặt vô âm tín thì bỗng chốc nhận được tin cụ Thạch đã hy sinh. Không gì đau đớn hơn, khi con trai đầu lòng của cụ tức anh Lang Thanh Duyên từ khi sinh ra cho đến lúc ấy và mãi mãi không một lần được gặp cha.

Cụ Bản bị giáng một cú sốc chưa từng có trong cuộc đời. Mọi suy sụp tưởng chừng làm cho cụ ngã quỵ ngay từ lúc đó, nhưng với động lực sống để nuôi con, cụ Bản đã một mình gắng gượng vươn lên và ngày đêm vùi đầu vào công việc. Ngoài chăm sóc con trai, cụ Bản còn một mình phải chăm lo cho bố mẹ già. Ngoài việc nhà, cụ Bản còn tham gia nhiều hoạt động công tác xã hội ở địa phương, rồi sau đó tham gia làm chủ tịch UBND xã Châu Hội một thời gian.

Cụ Bản chia sẻ, vì thân gái một mình nuôi con nên ngày ấy đi làm ở đâu cũng phải địu con theo sau lưng. Một thời gian sau cụ Bản được điều động lên làm cán bộ huyện Qùy Châu. Đầu tiên (năm 1969) là tham gia Ban Kiểm tra Đảng ủy địa phương, sau đó Chủ tịch Hội phụ nữ, rồi Ban Dân vận huyện và cuối cùng là 9 năm làm Chủ tịch Mặt trận huyện Qùy Châu cho đến khi về nghỉ hưu.

Hiến đất vàng cho dân làm đường

Cụ Bản tâm sự, từ ngày chồng hy sinh, cụ ở vậy nuôi con và chung sống với người con trai duy nhất Lang Thanh Duyên của mình cho đến tận bây giờ. Nhà cụ nằm ở vị trí đắc địa của bản làng, gần trung tâm xã Châu Hội.

Biên bản gia đình cụ Bản tự nguyện hiến đất cho địa phương mở đường

Mặc dù đất ở khu vực này lâu giờ đắt đỏ không thua kém gì các vùng phố thị nhưng năm 2017, khi biết địa phương cần mở rộng tuyến đường liên thôn, gia đình cụ đã sẵn sàng hiến tặng hàng chục mét vuông, chưa kể tài sản nằm trên đất mà không yêu cầu bồi thường bất cứ một khoản bồi thường nào.

Tuy nhiên, không hiểu sao một tuyến đường dài đã được làm xong nhưng đến khu vực gần nhà cụ (khu vực trung tâm xã Châu Hội) thì chính quyền dừng lại không làm nữa. Mới rồi (đầu tháng 6/2020) chính quyền địa phương lại tiếp tục triển khai mở rộng tuyến đường này thì gia đình cụ Bản đã sẵn sàng hiến tặng cho địa phương gần 4 chục mét vuông đất nằm ở mặt tiền, chưa kể tường rào, cây cối và một số tài sản khác đã được gia đình xây dựng, lắp đặt trên đó.

Được biết, thời gian gần đây có xảy ra một số chuyện làm cho cụ Bản không vui, đó là lợi dụng thời điểm sắp đến kỳ đại hội Đảng bộ địa phương, một số kẻ xấu trên địa bàn muốn làm mất uy tín con trai của cụ (tức anh Lang Thanh Duyên hiện đang công tác ở Mặt trận huyện Qùy Châu) nên đã tung tin đồn và gửi thư nặc danh đi khắp nơi nói là con trai cụ không học cấp 3 và gia đình không chịu hiến đất làm đường cho dân.

Sau khi cơ quan chức năng của huyện vào cuộc thì hoàn toàn không có những chuyện vu cáo đó. Bằng cấp, học hành của anh Lang Thanh Duyên không thiếu một cái gì. Nói rồi cụ Bản còn lôi trong tủ gia đình ra hai cái biên bản gia đình từng tự nguyện hiến đất có chữ ký đại diện gia đình và chính quyền xã Châu Hội hẳn hoi. Cụ Bản nói tiếp, con trai tôi cũng chỉ còn một thời gian ngắn nữa là về nghỉ hưu thôi chứ nó có tranh đấu vị trí này nọ gì với ai nữa đâu mà hại nó.

Bằng Tổ quốc ghi công Liệt sỹ Lang Văn Thạch

Được biết, mặc dù về hưu đã lâu và giờ tuổi đời đã ngót nghét 90 nhưng lúc nào cụ Bản cũng quan tâm đến cậu con trai của mình. Cụ luôn căn dặn con cháu là đã làm việc cho dân thì phải làm sao cho dân yêu, cái gì có lợi cho đồng bào thì làm. Mặc dù cụ Thạch hy sinh từ khi anh Lang Thanh Duyên chưa lọt lòng mẹ, nhưng gia đình này từ lâu đã trở thành một tấm gương sáng cho nhiều người dân trong bản làng noi theo.

Trước lúc chia tay, cụ Bản vẫn không quên căn dặn anh em chúng tôi, “các chú làm phóng viên cho cụ dặn nên cẩn trọng với những thông tin của một số kẻ xấu phá hoại trước thềm đại hội Đảng nhé”.

Tác giả: Phan Sáng

Nguồn tin: thoivietbao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP