Trong tỉnh

Nghệ An: Dân tố “Mất vợ” vì cán bộ xã…

Tự ý nhập khẩu rồi cắt khẩu của người dân, “tạo điều kiện” cho 1 người đi lấy chồng 2, bỏ lại chồng và con bơ vơ… đó là sự việc diễn ra từ cách làm “quá ẩu”, tắc trách của cán bộ xã Thanh Yên (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Pv nhận được đơn kiến nghị của ông Bùi Văn Tuấn, trú tại xóm Yên Trung xã Thanh Yên (Thanh Chương - Nghệ An). Nội dung đơn nêu: Cán bộ Tư pháp kiêm Phó Trưởng Công an xã Thanh Yên đã tự ý cắt khẩu vợ ông ra khỏi sổ hộ khẩu gia đình không đúng với quy định của pháp luật.

Ông Tuấn, bức xúc phản ánh: Năm 1999 tôi và vợ là Phan Thị Huế (nay là Phan Thì Hà Huế) kết hôn với nhau và đã có 2 người con. Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên năm 2011 chúng tôi thống nhất để vợ đi xuất khẩu lao động ở Malaixya. Sau nhiều năm, vợ tôi trở về và tự ý lên xã để cắt khẩu về với mẹ đẻ tại xã Thanh Lương (Thanh Chương - Nghệ An). Khi hay tin, tôi đã trao đổi với ông Bùi Văn Ngũ - là cán bộ tư pháp và Phó Trưởng Công an xã Thanh Yên là không được làm thủ tục cắt khẩu cho vợ. Tuy nhiên, sau đó ông Ngũ vẫn tự ý làm thủ tục cắt khẩu cho vợ tôi, Khi tôi thắc mắc, ông còn thách thức: “Có giỏi đi mà kiện”…

Ông Tuấn bức xúc trước việc làm tắc trách của cán bộ xã Thanh Yên

Theo tìm hiểu, tại sổ hộ khẩu số 122, quyển số 01, tờ 34 cấp cho hộ ông Bùi Văn Tuấn, có ghi rõ thông tin về trường hợp bà Phan Thị Huế. Cụ thể, tại trang 02, phần quan hệ với chủ hộ (ông Tuấn) có ghi là: Vợ. Đến tháng 10/2010, cũng tại quyển sổ hộ khẩu này, trang thông tin của bà Huế tiếp được sửa đổi lại vào trang 6. Cũng tại trang này xác định rõ quan hệ với chủ hộ là Vợ. Thời điểm đó, các cán bộ Công an xã này tại các thời kỳ đều ký và đóng dấu xác nhận.

Sổ hộ khẩu của ông Bùi Văn Tuấn ghi rõ bà Huế là vợ ông Tuấn - Chủ hộ

Ông Lê Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Thanh Yên, thừa nhận: trước kia trong cuộc tổng điều tra dân số năm 2002, các gia đình tự khai nhân khẩu vào sổ hộ khẩu của mình. Khi đó bà Huế và ông Tuấn không có đăng ký kết hôn nhưng vẫn chung sống và có con với nhau rồi đăng ký tên vào số hộ khẩu do ông Tuấn làm chủ hộ. Thời điểm đó, xã cũng đã ký xác nhận vào sổ hộ khẩu gia đình ông Tuấn.

Điều lạ là, đến tháng 3/2018, sau khi tiếp nhận “ý kiến” xin tách khẩu của bà Huế, ông Bùi Văn Ngũ vẫn “tạo điều kiện” cho tách khẩu để bà này chuyển về xã Thanh Lương (Thanh Chương, Nghệ An). Được biết, sau đó bà Huế tiếp tục lấy chồng 2 và chuyển hẳn về sống cùng chồng, sinh con tại xóm 10, xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ - Nghệ An). Hiện bà Huế cũng đang sống “vô thừa nhận” với chồng tại xã này khi tiếp tục không đăng ký kết hôn.

Về vấn đề này, ông Long cho biết thêm: Vừa rồi, ông Tuấn có đơn phản ánh kêu xã cắt khẩu vợ ông như thế là sai. Sau đó, Công an huyện cũng về tìm hiểu việc này rồi.

Được biết, sau khi ông Bùi Văn Tuấn có đơn gửi UBND huyện, lãnh đạo huyện này đã có công văn chỉ đạo UBND Thanh Yên báo cáo sự việc bằng văn bản trước ngày 20/02/2019. Tuy nhiên, tới đầu tháng 3/2019, UBND xã Thanh Yên vẫn chưa có văn bản báo cáo cụ thể về sự việc cho cấp trên.

UBND xã chậm báo cáo với cấp trên dù Chủ tịch huyện Thanh Chương đã có công văn yêu cầu

Tại họ làm kiểu thích thì làm, thách thức mà vợ tôi dễ dàng làm tách khẩu như thế, Nếu họ không tách khẩu thì làm sao vợ tôi đi lấy chồng 2, bỏ mặc chồng con như vậy? Khi đã có đơn gửi, đến hết hạn trả lời cũng không có phản hồi cho bản thân, phải chăng chính quyền xã đang cố tình bao che cái sai cho nhau??? – ông Tuấn bức xúc thắc mắc.

Việc nhập khẩu, tách khẩu tại xã Thanh Yên đã và đang tồn tại những bất cập. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến những quyền lợi của hộ gia đình ông Tuấn nói riêng và công tác hộ tịch hộ khẩu của địa phương nói chung. Đề nghị UBND huyện Thanh Chương có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Tác giả: PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP