Trong tỉnh

Nghệ An cơ bản khống chế dịch tả lợn châu Phi

Với sự nỗ lực của các địa phương, đến nay các ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cơ bản được khống chế.

Chiều 26/3, ông Đặng Văn Minh, Phó chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn đã cơ bản khống chế được các ổ dịch. Riêng ổ dịch tại xã Quỳnh Mỹ đã qua 12 ngày không phát sinh ổ dịch mới; ổ dịch tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu đã qua 6 ngày không có thêm lợn chết vì bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Chốt kiểm dịch của cơ quan chức năng lập để phun hóa chất khử trùng.

Ông Minh cho rằng, dù vậy nhưng dịch tả lợn châu Phi vẫn đang tình trạng nguy cơ cao, bởi dịch đang diễn biến trên cả nước và trong tỉnh thời gian qua là rất khó lường.

Vì vậy, hiện nay Nghệ An chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương nâng cao kiểm soát tại các ổ dịch, không được lơ là, chủ quan; Đồng thời, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi. Đó là không vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch, không giết mổ lợn không rõ nguồn gốc, nói không với sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc.

Tính đến thời điểm hiện nay, chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 10.200 lít hóa chất khử trùng cho các địa phương phun. Trong đó 200 lít cấp bổ sung cho các địa phương đã có dịch tả lợn châu Phi.

Sáng 26/3, tại Hà Nội, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 447 xã, của 84 huyện, thuộc 21 tỉnh, thành phố của Việt Nam, với tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy khoảng 65.000 con.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, diễn biến dịch bệnh đang phức tạp nếu không có biện pháp quyết liệt khẩn trương ngăn chặn thì bệnh dịch sẽ còn tiếp tục lây lan. Bệnh dịch này tồn tại lâu dài trong môi trường nên công tác phòng, chống ứng phó dịch cần phải kiên trì, nỗ lực, khẩn trương, quyết liệt hơn nữa, nhằm ngăn chặn hiệu quả.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP