Trong tỉnh

Nghệ An: BQL Quảng trường Hồ Chí Minh có lãng phí mỗi năm hơn 4 tỉ đồng?

Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ có tới 36 người, trong đó biên chế là 21 người và hợp đồng là 15 người, nhưng nhiều năm qua đã phải thuê Hội Sinh vật cảnh Nghệ An trồng, chăm sóc cây cảnh, bồn hoa với số tiền khoảng từ 3,9 - 4,2 tỉ đồng/năm.

Dư luận băn khoăn, vì sao đã có lực lượng BQL Quảng trường như vậy nhưng phải thuê đơn vị ngoài chăm sóc cây cảnh, bồn hoa, việc làm này có gây nên sự lãng phí tiền bạc nhà nước?

Trước đó Phương Nam Plus đã có bài “Nghệ An: “Rót” hơn 4 tỉ đồng cho Hội Sinh vật cảnh không qua đấu thấu liệu có mờ ám?” phản ánh: Tượng đài Bác Hồ và Quảng trường Hồ Chí Minh (gọi tắt là Quảng trường) có 36 cán bộ, công nhân viên (trong đó biên chế 21 người và hợp đồng 15 người). Tuy nhiên từ khi thành lập cho đến nay, toàn bộ việc trồng hoa, chăm sóc cây xanh, quét dọn vệ sinh, BQL Quảng trường ký hợp đồng với hai đơn vị là Công ty CP Cây xanh TP Vinh và Hội Sinh vật cảnh Nghệ An.

Quyết định số 3953/QĐ.UBND-TM tháng 9/2015 của UBND tỉnh Nghệ An

Việc thực hiện này được làm theo tinh thần chỉ đạo của bà Đinh Thị Lệ Thanh lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại Quyết định số 3953/QĐ.UBND-TM tháng 9/2015. Sau khi có Quyết định “chỉ định” đặt hàng này, BQL Quảng trường qua các năm đều ký hợp đồng với Hội sinh vật cảnh Nghệ An, không thông qua đấu thầu. Dư luận đặt câu hỏi, việc “chỉ định” đặt hàng không thông qua đấu thầu công khai này phải chăng có những khuất tất, mờ ám?

Cụ thể, hàng năm, sau khi tiếp nhận công văn của BQL Quảng trường về việc xin thẩm định dự toán chăm sóc cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ và trồng mới thảm hoa theo mùa, Sở Tài chính sẽ có báo cáo với UBND tỉnh Nghệ An.

Thí dụ năm 2017, dự toán do BQL Quảng trường lập là 4.781.314.000 đồng gồm có các hạng mục: Chăm sóc cây xanh, thảm cỏ: 3.573.035.000 đồng; trồng chăm sóc thảm hoa bốn mùa: 1.154.279.000 đồng, tôn đất phía sau tượng đài: 54.000.000 đồng.

Tuy nhiên sau khi xem xét, kiểm tra, Sở Tài chính “hạ xuống” còn 4.207.189.000 đồng. Ngày 25/1/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông đã ký Quyết định số 433/QĐ-UBND phê duyệt dự toán kinh phí này.

Theo ông Phạm Chí Kiên - Phó Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An thì sau khi tiếp nhận đơn xin thẩm định dự toán thì Sở Tài chính kiểm tra, xem xét và trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán. Trong quá trình thực hiện, BQL Quảng trường chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu khối lượng, chất lượng theo dự toán được duyệt và thực tế chăm sóc trong năm.

Trả lời câu hỏi dự án trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh tại Quảng trường không được đưa ra đấu thầu thì liệu có xảy ra vấn đề tiêu cực gì không? Ông Kiên cho hay đây là trường hợp được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, không phải đấu thầu như một số công trình, hạng mục xây dựng khác. Phân tích về cái này cũng khá dài dòng, anh có thể liện hệ với chủ đầu tư cũng như đơn vị quản lý sẽ rõ hơn.

Còn tiếp...

Tác giả: Triều Dương

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP