Thế giới

Nga hạ 3 máy bay tiêm kích, 600 tay súng Ukraine trong một đêm

Nga tuyên bố đã bắn rơi thêm 3 máy bay tiêm kích của Ukraine trong các chiến dịch trong đêm, đồng thời bác bỏ thông tin đột nhập vào nhà máy thép ở Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/5 đã cập nhật những thiệt hại của phía Ukraine trong ngày qua và kể từ đầu chiến dịch.

Cụ thể, một chiếc Su-24, một chiếc Su-25 và một chiếc Su-27 đã bị các hệ thống phòng không Nga bắn hạ ở 3 khu vực khác nhau của Ukraine, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm 5/5.

Ông Konashenkov cho biết, 14 máy bay không người lái (UAV) và 2 quả rocket của tổ hợp pháo phản lực bắn loạt Smerch cũng bị phá hủy.

Các tên lửa chính xác cao đã được sử dụng để nhắm mục tiêu vào thiết bị hàng không tại sân bay quân sự Kanatovo của Ukraine, một kho đạn lớn và một kho nhiên liệu, vị phát ngôn viên cho biết thêm.

Các lực lượng Nga đã tấn công 93 khu vực có binh lính và thiết bị quân sự của Ukraine, cũng như nhiều sở chỉ huy và các mục tiêu chiến lược khác, theo ông Konashenkov.

“Các đơn vị pháo binh đã đánh vào 32 điểm kiểm soát, 5 kho đạn, 403 cứ điểm, các khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự, cũng như 51 vị trí của pháo binh Ukraine. Hơn 600 tay súng theo chủ nghĩa dân tộc và 61 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự đã bị phá hủy”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

“Tổng cộng, kể từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, về phía Ukraine, 149 máy bay, 112 máy bay trực thăng, 726 máy bay không người lái (UAV), 288 hệ thống tên lửa phòng không, 2.834 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 325 tổ hợp pháo phản lực bắn loạt, 1.306 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 2.646 đơn vị xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy”, ông Konashenkov tổng kết.

Máy bay tiêm kích tiền tuyến Sukhoi Su-27 của Không quân Ukraine. Ảnh: Military Watch Magazine

Hành lang nhân đạo ở Azovstal đang mở, quân Nga không tiến vào nhà máy

Điện Kremlin hôm 5/5 tuyên bố hành lang nhân đạo để đưa dân thường ra khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đang hoạt động.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Quân đội Nga thông báo rằng họ sẽ tạm dừng hoạt động quân sự tại khu công nghiệp này vào ban ngày các ngày 5/5, 6/5 và 7/5 để cho phép dân thường rời đi.

“Các hành lang vẫn hoạt động trong ngày hôm nay (5/5)”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ông xác nhận rằng khu nhà máy vẫn bị quân Nga bao vây, nhưng bác bỏ thông tin rằng Quân đội Nga đang đột kích vào thành trì cuối cùng của Ukraine ở thành phố cảng Mariupol nơi các tay súng và dân thường Ukraine đang bị mắc kẹt.

Khi được hỏi liệu tuyên bố của phía Ukraine rằng Quân đội Nga đã đột nhập vào khuôn viên của nhà máy có đúng sự thật hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhắc lại mệnh lệnh trước đó của Tổng thống Vladimir Putin là các lực lượng Nga không được xông vào nhà máy.

Trước đó, hôm 21/4, ông Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, “Hãy phong tỏa khu công nghiệp này để thậm chí một con ruồi cũng không thể bay lọt”.

"Tổng thống đã ra lệnh hủy bỏ kế hoạch tấn công (nhà máy thép). Không có mệnh lệnh nào khác được đưa ra, và các hành lang (nhân đạo) đang hoạt động ngày hôm nay", ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận, theo lệnh của Tổng thống Nga Putin, Quân đội Nga không đột kích nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol. Ảnh: Axios

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cáo buộc phương Tây ngăn cản việc kết thúc nhanh chóng cuộc giao tranh bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev.

“Cùng với luồng vũ khí mà các nước này đang gửi tới Ukraine, đây đều là những hành động không góp phần vào việc hoàn thành nhanh chóng chiến dịch”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Tổng thống Zelensky cho ra mắt nền tảng huy động vốn từ cộng đồng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/5 đã khởi động một nền tảng huy động vốn cộng đồng toàn cầu để giúp Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

Quỹ này cũng sẽ được sử dụng để giúp Ukraine xây dựng lại cơ sở hạ tầng, Tổng thống Zelensky cho biết.

"Chỉ với một cú nhấp chuột, quý vị có thể quyên góp tiền để bảo vệ những người đang bảo vệ chúng tôi, để cứu dân thường của chúng tôi và để tái thiết đất nước Ukraine", ông Zelensky nói trong một video bằng tiếng Anh đăng trên Twitter nhân dịp khởi động nền tảng United24.

"Mọi sự đóng góp đều quan trọng đối với chiến thắng (của Ukraine)", ông tuyên bố.

Các thành phố của Ukraine đã bị tàn phá trong 9 tuần xung đột với Nga.

Ông Zelensky nói: “Tất cả các khoản tiền sẽ được chuyển đến ngân hàng quốc gia Ukraine và được phân bổ cho các bộ ngành liên quan”.

Ông cho biết rằng chính phủ của ông sẽ cập nhật "24 giờ một lần" về cách số tiền được sử dụng.

Tổng thống Zelensky kêu gọi những người dân bình thường trên khắp thế giới giúp Ukraine đánh bại Nga và khẳng định rằng Ukraine sẽ "luôn ghi nhớ" những đóng góp của họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/5/2022 đã khởi động một nền tảng huy động vốn cộng đồng toàn cầu United24 để giúp Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga và tái thiết đất nước Ukraine. Ảnh: ABC News

Pháp: Thỏa thuận của EU về lệnh cấm dầu Nga sẽ sớm đạt được

Bộ trưởng Năng lượng Pháp Barbara Pompili hôm 5/5 nhận định rằng các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ có thể đạt được đồng thuận vào cuối tuần này về cách chấm dứt nhập khẩu dầu của Nga.

Trong khi EU đã đề xuất một lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu mỏ của Nga, những thách thức về phân phối có thể khiến điều đó trở nên khó khăn.

Nếu lệnh cấm được thống nhất và ban hành, sẽ mất 6 tháng để nó có hiệu lực đối với dầu thô và mất 8 tháng đối với dầu diesel và các sản phẩm dầu khác.

Tuy nhiên, Hungary và Slovakia đều cho biết họ sẽ không thực hiện kế hoạch này theo hình thức hiện tại.

"Một số quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga nhiều hơn những quốc gia khác, và vì vậy chúng tôi phải cố gắng tìm giải pháp để họ có thể thực hiện các lệnh trừng phạt này", bà Pompili nói với đài France Info. "Nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể làm được".

Trong khi đó, Điện Élysée cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới Đức vào ngày 9/5 tới trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của mình sau khi tái đắc cử, để hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Cuộc hội đàm sẽ tập trung vào chính sách quốc phòng và năng lượng, E Điện Élysée cho biết thêm.

Tác giả: Minh Đức (Theo Reuters, DW, TRT World, Anadolu Agency)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP