Thế giới

Nga dội bom san phẳng kho vũ khí phiến quân ở Syria

Không quân Nga tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào nhóm phiến quân Hồi giáo đang cố thủ tại thành trì Idlib miền tây Syria.

Máy bay chiến đấu Nga hoạt động ở Syria hồi năm 2018. Ảnh: Almasdar News.

Các chiến đấu cơ Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeymim ngày 23/4 tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào một kho vũ khí và đoàn xe của nhóm phiến quân Hồi giáo Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) đang di chuyển trong khu vực tỉnh Idlib, miền tây Syria.

Nguồn tin quân sự ở Hama cho biết kho vũ khí đã bị phá hủy hoàn toàn, nhiều phiến quân bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của không quân Nga. Trước đó, máy bay Nga cũng oanh kích khu vực nông thôn phía tây của khu vực Aleppo lân cận nhằm trả đũa cuộc đột kích của HTS gần đây khiến 19 binh sĩ Syria và nhiều dân thường thiệt mạng.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm HTS thân al-Qaeda, phần còn lại nằm trong tay lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 10/2018 tuyên bố Moskva sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria (SAA) tấn công Idlib nếu phiến quân không rút khỏi khu phi quân sự được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập theo Thỏa thuận Sochi được ký trước đó một tháng.

Moskva hồi giữa tháng bắt đầu bàn giao và huấn luyện quân đội Syria sử dụng những vũ khí mới nhất để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công vào thành trì cuối cùng này của phiến quân.

Truyền thông Nga xác nhận quân đội Nga và Syria đã thiết lập một trung tâm cơ sở dữ liệu chung về tình hình chiến trường ở Idlib. Dữ liệu tình báo được hai bên cập nhật hàng ngày và thể hiện mọi di biến động của phiến quân cũng như vị trí triển khai lực lượng, hầm hào cố thủ của chúng.

Vị trí tỉnh Idlib của Syria. Đồ họa: BBC.


Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: kho vũ khí ,Syria ,Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP