Nhà đẹp

Mẹ 7x biến nóc chung cư thành vườn rau xanh mướt ăn cả năm chẳng hết

Mùa nào trồng thức ấy nên vườn rau nhà chị Bình (Sn 1979, TP Thanh Hóa) luôn xanh tốt, ít sâu bệnh, đủ rau ăn quanh năm cho cả gia đình.

Lo sợ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chị Bình (TP Thanh Hóa) đã tận dụng khoảng sân thượng của chung cư để trồng rau ăn cho cả nhà. Mùa nào chị lại trồng thức ấy nên cả gia đình chẳng bao giờ thiếu rau ăn.

Thời gian đầu khi mới bắt đầu trồng cây, chị phải mua đất về, vác lên nóc tầng 5 của khu chung cư nơi chị đang sinh sống để trộn đất. Đất được chị phơi khô cho chết hết mầm bệnh. Sau đó, chị trộn phân hữu cơ vào đất để cho đất giàu chất dinh dưỡng, đưa vào thùng xốp và chậu nhựa thông minh tiến hành trồng.

Chị bảo, do diện tích trồng hạn hẹp, ít đất nên chị thường trồng những loại rau dễ và nhanh thu hoạch như rau cải, mồng tơi, rau đay, rau dền, rau muống, rau ngót… Chỉ sau 2-3 tháng trồng, vườn rau của chị đã cho thu hoạch.

Vườn rau xanh tốt trên nóc ban công nhà chị Thủy với những loại rau ngót, cải, khoai lang...


Mùa nào chị trồng thức ấy nên các loại rau quả cũng ít sâu bệnh. Vụ thu đông chị thường trồng các loại rau họ cải, rau ngót, khoang lang…. Vụ xuân hè chị thường trồng rau muống, ray đay, mồng tơi…

Chị thường trồng rau cải vào vụ thu đông để bớt sâu bệnh.


Vào tháng 7, tháng 8, để đa dạng các loại rau ăn chị làm thêm giàn trồng mướp, bầu, bí, hoa thiên lý…Chị dựng cọc 4 góc, tận dụng sợi dây điện thoại bỏ đi để căng giàn. Vậy nên vườn cây nhà chị lúc nào cũng xanh tốt, gia đình không phải mua rau ngoài chợ.

Giàn đậu nhà chị Bình sai trĩu trịt quả...


Trồng rau trên sân thượng, khó khăn nhất là việc tưới tiêu cho cây. Thời gian đầu khi chưa có đường ống nước, chị phải chứa nước trong những thùng to hoặc đôi khi phải bê từ dưới nhà lên. Sau này, chị kéo sẵn vòi nước để trên nóc, công việc cũng đỡ vất vả hơn.

và cũng xanh non chẳng kém gì ngoài hàng.


Mùa hè, nhiều nắng nên chị thường phải tưới nước ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều muộn. Mùa đông có thể tưới ít hơn, 1 lần vào sáng sớm để cây không bị khô héo.

Khi cây bị sâu bệnh, chị bắt trực tiếp bằng tay chứ cũng không phun thuốc trừ sâu, đảm bảo nguồn rau sạch cho gia đình. Khi cây còn nhỏ, chị tưới nước hòa với phân NPK để đất luôn đủ chất dinh dưỡng nuôi cây.

Với lượng rau trồng chị luôn đủ cung cấp rau sạch cho cả gia đình.


Chị bảo: “Thời gian đầu có hơi vất vả chút vì mình trồng trên cao lại chưa có kinh nghiệm nhiều. Nhưng sau quen dần rồi thì cũng nhàn. Hơn nữa khi nhìn thấy vườn rau 4 mùa xanh tốt thì bao mệt mỏi cũng dần tan biến” chị Bình cho hay.

Ngoài trồng rau, vườn cây nhà chị Thủy còn luôn rực rỡ sắc màu với các loại hoa mười giờ, hoa hồng, hoa dâm bụt…

Chị bảo, trồng hoa thường vất vả hơn trồng rau vì hoa hay bị các loại rau bệnh tấn công như nhện đỏ, bọ trĩ, nấm... Khi hoa bị bệnh chị thường vặt hết lá và ngâm tỏi, ớt, thuốc lào và đôi khi thuốc trừ sâu và thuốc nấm Ridomil để phun cho cây.

Cùng ngắm thêm một số hình ảnh vườn cây trên nóc chung cư của gia đình chị Bình:



Những cây rau cải xanh mỡn cung cấp thực phẩm cho cả gia đình chị.

Cây ớt sai trĩu quả nhà chị Thủy

Vườn cây được tô điểm thêm bởi sắc hồng, đỏ, trắng của những bông hoa.

Những bông hoa thủy tiên trắng đua nhau khoe sắc trong khu vườn của chị Bình.

AI đến khu vườn của chị Bình cũng tấm tắc khen chị khéo chăm cây.

Hoa mười giờ là giống hoa được chị Bình ưu tiên trồng nhiều nhất vì giống hoa này dễ trồng, dễ chăm sóc lại nhanh ra hoa.

Tác giả bài viết: Kim Oanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP