Trong tỉnh

“Loạn thu” hoa lợi đất lâm nghiệp: Phải trả lại cho dân

Bí thư thị ủy Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, đối với các khoản thu trái quy định tại phường Quỳnh Xuân, trong đó có hoa lợi đất lâm nghiệp, phải trả lại cho dân nếu họ yêu cầu.

Người dân phường Quỳnh Xuân bức xúc vì bị địa phương áp đặt khoản thu hoa lợi đất lâm nghiệp. Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, hàng trăm hộ nông dân phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai-Nghệ An) nhiều năm qua bức xúc vì bị UBND phường thu phí sai quy định, ai nộp chậm bị tính lãi 1,1 lần.

Đến tháng 8/2019, bà Võ Thị Hiểu vẫn phải nộp tiền hoa lợi đất rừng theo quy định sai trái của địa phương. Ảnh: Quang Đại

Cụ thể, theo hợp đồng với chính quyền địa phương, khi có hoa lợi từ đất rừng, dân hưởng 70%, 30% nộp cho phường. Tuy nhiên từ năm 2014, khi ông Vũ Văn Từ lên làm Chủ tịch UBND phường, địa phương bất ngờ đưa ra quy định mức thu 10kg thóc/500m2/năm đồng thời thu theo từng năm, không cần biết dân có sản phẩm hay không. Hộ nào chậm nộp, thì từ vụ sau phải chịu lãi suất 1,1 lần nợ gốc và bị xã từ chối các giao dịch hành chính.

Thông tin nói trên gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến cho rằng đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý nhà nước tại địa phương, vi phạm quy chế dân chủ cơ sở.

Ngày 18.5, trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Dũng – Bí thư Thị ủy Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết sự việc thu sai quy định tại phường Quỳnh Xuân đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phát hiện và xử lý kỷ luật đối với các cán bộ liên quan. Trong đó, ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường bị cảnh cáo.

Khi phóng viên trao đổi các khoản thu sai có trả lại cho dân không, ông Võ Văn Dũng cho biết do các khoản thu đã đầu tư vào công trình công ích, nên thị xã đã giao phường Quỳnh Xuân lấy ý kiến nhân dân, nếu người dân yêu cầu thì phải thu hồi, hoàn trả cho dân.

Tuy nhiên, bà Võ Thị Hiểu – khối 1- phường Quỳnh Xuân cho biết chưa hề thấy địa phương tổ chức xin ý kiến nhân dân về việc trả lại tiền thu sai, thậm chí đến năm 2019 vẫn tiến hành thu như cũ.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP