Thế giới

Kim Jong Un răn đe các tướng Triều Tiên trước hội nghị Hà Nội

Trong dấu hiệu thể hiện mong muốn đạt thỏa thuận với Mỹ, trước thềm hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh cấm các tướng lĩnh quân đội nước này có bất kỳ hành động nào không có kế hoạch.

Thông tin trên vừa được hãng tin CNN đăng tải, dẫn lời một quan chức cấp cao Hàn Quốc và một quan chức quốc phòng Mỹ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Theo CNN, nguồn tin Mỹ lý giải thêm, ông Kim Jong Un lo ngại các đơn vị quân đội có thể vô tình có hành động nào đó làm dấy lên căng thẳng trước khi hội nghị Mỹ - Triều lần 2 diễn ra cuối tháng 2 vừa qua. Ông cũng ban hành các lệnh cụ thể, yêu cầu quân đội giữ nguyên vị trí trong tình trạng thụ động, không có bất kỳ dấu hiệu di chuyển nào trên thực địa.

Mục đích của nhà lãnh đạo Triều Tiên là đảm bảo rằng các biện pháp xây dựng lòng tin hiện thời vẫn đang được thực thi, đặc biệt ở vùng phi quân sự nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, tạo thuận lợi giúp ông thuyết phục Tổng thống Trump nới lỏng cấm vận.

Theo CNN, mệnh lệnh của Kim Jong Un không bao gồm các cơ sở hạt nhân và tên lửa vốn luôn trong tầm kiểm soát chặt chẽ của ông.

Các quan chức cấp cao Mỹ xác nhận hiện thời họ không thấy có bằng chứng nào cho thấy Chủ tịch Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa hay thử hạt nhân.

Hôm 2/4, Tướng Mỹ Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tuyên bố Washington sẵn sàng đáp trả, nếu ông Kim Jong Un đảo chiều xu hướng căng thẳng đang giảm bớt hiện nay và để một cuộc khủng hoảng nổ ra trên bán đảo.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP