Kinh tế

Khó kiểm soát thu nhập để đóng thuế của người làm tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là xu thế tất yếu nhưng bản chất vẫn phụ thuộc vào nền tảng của người khác nên không bền, nhiều rủi ro và khó kiểm soát thu nhập để đóng thuế.

Trào lưu KOL Affiliate - chương trình tiếp thị liên kết dành cho những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đang giúp những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội tăng thu nhập, khẳng định thương hiệu cá nhân.


Theo số liệu từ Statista, dự kiến ngân sách tiếp thị liên kết chỉ riêng ở Mỹ ​​sẽ đạt 8,2 tỷ USD vào năm 2022, gấp 3 lần so với 10 năm trước.

Báo cáo của Awin cho biết, chỉ riêng năm 2017, các nhà quảng cáo đã đầu tư khoảng 13 tỷ USD cho việc tiếp thị liên kết". Một báo cáo của Forrester cũng chỉ ra 81% nhà quảng cáo và 84% nhà sáng tạo nội dung đã sử dụng tiếp thị liên kết. Hơn 50% số nhà xuất bản liên kết được khảo sát trong báo cáo nói rằng tiếp thị liên kết chiếm hơn 20% doanh thu hàng năm.

Sự phát triển của tiếp thị liên kết qua các năm. (Ảnh: Statista)

Tại Việt Nam, tiếp thị liên kết chỉ thực sự phát triển trong vài năm trở lại đây khi thương mại điện tử tăng mạnh mỗi năm và người dân dần quen với việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Việc tiếp thị liên kết tại Việt Nam hiện ít cạnh tranh hơn so với thị trường nước ngoài.

Trao đổi với Người Đưa Tin, chị Phạm Hà Phương Thảo - influencer (người có tầm ảnh hưởng) hoạt động hoạt động chính trên nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram - cho biết ưu tiên nhất trong nghề là xác định được nhóm đối tượng.

"Khi thể xác định nhóm đối tượng dựa trên giới tính, độ tuổi, ngành nghề… mình có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp để tiếp cận đến khách hàng", Phương Thảo nhận định.

Phương Thảo cho rằng các KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) cần nắm được điểm mạnh của bản thân để tiếp thị sản phẩm, tạo niềm tin cho khách hàng, tránh các rủi ro liên quan đến việc giảm uy tín khi tiếp thị hàng kém chất lượng.

Là một người mẫu, diễn viên có nhiều năm kinh nghiệm là KOL Affiliate, Hồng Quân cho biết: "Hiện có nhiều người làm công việc tiếp thị liên kết nên việc lựa chọn công việc gặp khó khăn khi phải cạnh tranh. Thậm chí, nhiều KOLs dành nhiều công sức, thời gian nhưng lượng thu nhập không được như mong muốn nên dễ nản và từ bỏ công việc".

Th.S Nguyễn Hoàng Oanh - giảng viên khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên Truyền nhận định, trong 5 năm tới, KOL Affiliate vẫn phát triển nhưng giảm về số lượng và sâu hơn về chuyên môn. "Bán hàng online là xu thế tất yếu, nhưng bản chất vẫn phụ thuộc vào nền tảng của người khác nên không bền và rủi ro cao, chưa kể vấn đề kiểm soát thu nhập để đóng thuế" - Th.S Nguyễn Hoàng Oanh nói.

Th.S Nguyễn Hoàng Oanh cho rằng xu thế tất yếu nhưng bản chất vẫn phụ thuộc vào nền tảng của người khác nên không bền, nhiều rủi ro và khó kiểm soát doanh thu để đóng thuế.

"Ngoài ra cần chú ý các vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp. Một số bạn không cần biết chất lượng của sản phẩm ra sao nhưng vẫn tiếp thị liên kết cho người xem, làm giảm đi uy tín của nghề KOL Affiliate" - Th.S Nguyễn Hoàng Oanh cho biết thêm

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP