Pháp luật

Kẻ 'hốt tiền' từ những cú gọi điện thoại lừa đảo

Từ Trung Quốc, Nhân được thông báo hàng trăm triệu đồng đã được các nạn nhân đổ vào tài khoản nên sang Việt Nam để nhận.

Hôm nay, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Đàm Thị Nhân (34 tuổi) và Triệu Tiểu Mỹ (37 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 25/8, tại Hà Nội, một phụ nữ tên Dung nhận thông báo từ nhiều người lạ cho hay chứng minh thư của chị bị kẻ xấu dùng để phạm tội. Lo sợ, chị Dung đã chuyển 280 triệu đồng vào tài khoản của chúng, bởi được giải thích đây là khoản tiền "đảm bảo" cho sự không liên quan của chị, khi mọi việc rõ ràng sẽ được trả lại.

Cảnh sát xác định, số tiền này được chuyển nhờ vào tài khoản của bạn Nhân tại Việt Nam và đã rút ra. Ngày 30/8/2016, Nhân sang Việt Nam để nhận khoản tiền khác thì bị mời về trụ sở làm việc.

Nhân khai tháng 8/2016 được người đồng hương tên Kang nhờ mượn tài khoản để nhận tiền chuyển vào, hứa cho 1% số tiền rút được. Nhân đợi Kang thông báo có tiền chuyển rồi sẽ sang Việt Nam nhận, mang về.

Ngoài 600 triệu đồng trên, liên tiếp những ngày cuối tháng 8/2016, Nhân được Kang thông báo sang Việt Nam rút tiền mang về cho mình, tổng cộng hơn một tỷ đồng.

Nhân khai, chỉ được Kang cho hay các khoản tiền trên do một "quan tham" Trung Quốc gửi từ Mỹ rồi chuyển và "chỉ ở Việt Nam mới rút được". Tiền công hậu hĩnh nên Nhân "nhắm mắt" làm theo Kang.

Cũng trong phiên tòa này, HĐXX cũng xét xử một bị cáo người Trung Quốc với thủ đoạn lừa đảo tương tự. Nạn nhân là phụ nữ trung niên bị gọi điện thoại hù dọa nghi liên quan đường dây phạm tội. Một người tự xưng là Viện phó VKSND tỉnh Quảng Ninh trao đổi qua điện thoại đã yêu cầu bà phải liệt kê các số tiết kiệm, rồi rút tiền, gửi 600 triệu đồng cho chúng.

Tiền được chuyển vào tài khoản một người bạn của Mỹ. Cuối tháng 8/2016, Mỹ sang Việt Nam để nhận 400 triệu đồng được rút ra và hai hôm qua lấy nốt thì bị cảnh sát phát hiện.

Mỹ khai được anh trai nhờ tìm người tin tưởng tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng để nhận tiền và được trả công 1%.

Tòa tuyên phạt Nhân 13 năm tù, Mỹ 9 năm tù. Những người liên quan khác đang bị truy tìm.

Đồ họa: Tiến Thành

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP