Thế giới

IS có thể đã bầu thủ lĩnh mới

IS được cho là đã có một thủ lĩnh tối cao mới sau khi thủ lĩnh cũ Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt ở bắc Syria.

Người kế nhiệm Baghdadi có thể là Abdullah Qardash hay còn được biết đến với tên Hajji Abdullah al-Afari. Baghdadi đích thân chọn Afari làm người thay thế mình từ hồi tháng 8, theo Amaq, trang tin chính thức của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Abdullah Qardash, hay Hajji Abdullah al-Afari, kẻ được cho là thủ lĩnh mới của IS. Ảnh: Mirror.

Thông tin về Afari hiện rất ít ỏi nhưng y dường như từng phục vụ dưới chính quyền tổng thống Iraq Saddam Hussein. Afari lên làm thủ lĩnh trong bối cảnh IS đang bị dồn vào chân tường, bị mất hết các phần lãnh thổ từng chiếm đóng. Tuy nhiên, nhóm vẫn còn khả năng kích động các cuộc tấn công khủng bố kiểu "sói đơn độc" trên toàn thế giới.

Theo một quan chức tình báo Syria, thực tế, vai trò của Baghdadi trong IS trước khi bị tiêu diệt chỉ mang ý nghĩa biểu tượng. "Hắn ta không tham gia và các hoạt động thường ngày của IS", người này nói. "Tất cả những gì Baghdadi làm chỉ là nói có hoặc không, không tham gia lên kế hoạch".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/10 xác nhận Baghdadi đã tự sát bằng cách kích nổ đai bom khi bị quân đội Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm tại nơi ẩn náu của y. Cái chết của Baghdadi là một thắng lợi quan trọng đối với Tổng thống Trump trong bối cảnh ông đang bị chỉ trích dữ dội vì quyết định rút quân khỏi Syria. Nhiều người cho rằng động thái này sẽ tạo điều kiện để IS hồi sinh.

Baghdadi sinh ra tại Iraq, được cho là khoảng 47 - 49 tuổi. Hắn trở thành thủ lĩnh tối cao IS vào năm 2010 và lãnh đạo nhóm giành được những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Tháng 5/2014, Baghdadi tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo tại Mosul, Iraq, và đó cũng là lần xuất hiện công khai duy nhất của hắn.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP