Thế giới

Iran doạ đánh chìm tàu chiến Mỹ bằng 'vũ khí bí mật'

Quan chức Iran cảnh báo Mỹ không nên có "hành động ngu ngốc" khi căng thẳng vẫn chưa hạ nhiệt.

Iran thử tên lửa năm 2015, loại vũ khí khiến giới quan sát lo ngại. Ảnh: CNN.

"Mỹ đang điều hai tàu chiến đến khu vực. Nếu họ có hành động ngu ngốc dù ở mức nhẹ nhất, chúng tôi sẽ khiến hai con tàu cùng thuỷ thủ đoàn và máy bay chìm xuống đáy biển bằng cách sử dụng tên lửa hoặc hai vũ khí bí mật mới", Tướng Morteza Qorbani, một cố vấn của chỉ huy quân đội Iran, hôm nay nói.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ cho biết sẽ điều 1.500 lính đến Trung Đông nhằm tăng cường phòng vệ trước Iran. Các chuyên gia phương Tây cho hay Iran thường "phóng đại" về năng lực vũ khí của mình, dù vẫn có lo ngại về chương trình tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo tầm xa.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đánh giá việc Mỹ quyết định điều thêm 1.500 lính đến Trung Đông là sự "đe doạ hoà bình và an ninh thế giới". Ông cho rằng việc Mỹ gia tăng hiện diện ở khu vực rất nguy hiểm và cần phải đối phó.

Chính quyền Trump đánh giá Iran có thể tấn công nên đã thúc đẩy việc triển khai nhóm tàu sân bay, máy bay ném bom và các tên lửa Patriot tới Trung Đông. Khoảng 70.000 lính Mỹ đang đóng tại khu vực. Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng việc triển khai thêm quân là cần thiết sau khi nghi ngờ Iran đứng sau vụ phá hoại 4 tàu hàng neo đậu trên vịnh Oman, vùng biển nằm giữa Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Iran hôm 12/5, và cuộc tấn công nhằm vào một đường ống dầu của Arab Saudi hôm 14/5.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP