Trong tỉnh

Họp Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Chiều 17/7, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình tình hình thực hiện dự án. Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp.

Điểm cầu Nghệ An, tham dự cuộc họp có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, các địa phương liên quan.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác; 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Dự án đã hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng; bàn giao 652,555km (đạt 99,95%), còn lại khoảng 305m chưa bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT đã báo cáo tình hình thực hiện dự án từng đoạn tuyến; đưa ra giải pháp hoàn thành theo tiến độ mà Chính phủ đã giao. Đến nay, cơ bản mặt bằng dự án được bàn giao cho nhà thầu. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thời tiết diễn biến bất thường mưa nhiều và đến sớm hơn thường lệ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường và các lớp móng, mặt đường, đặc biệt là đối với các dự án có yêu cầu hoàn thành trong năm 2022. Bên cạnh đó, giá nhiên, nguyên, vật liệu tăng cao ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan; việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn, dẫn đến thiếu hụt tài chính cho nhà thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công do các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng chờ giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng xuống và chờ hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu báo cáo tình hình triển khai thực hiện các gói thầu. Khó khăn lớn nhất được các nhà thầu phản ánh là “bão giá”, do đó kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; Bộ Xây dựng hướng dẫn việc thực hiện điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai; đôn đốc các địa phương công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng sát với biến động của thị trường.

Liên quan đến nội dung giá vật liệu xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho rằng nếu bàn để cố định giá, hay điều chỉnh giá thì phải trình lên Quốc hội nhưng cũng rất khó. Nếu chọn đấu thầu để thực hiện điều chỉnh giá thì có nhiều biện pháp kỹ thuật để điều chỉnh song hiện đang gặp một số vướng mắc. Về giá thanh toán có hai hoại giá thanh toán: Theo chỉ số giá xây dựng và giá bù trừ trực tiếp. “Chỉ số giá có 05 loại, nhưng thông thường chúng ta dựa vào chỉ số giá công trình để ký hợp đồng, đã ký theo cái nào thì thanh toán theo cái đó vì luật pháp đã quy định rồi” – Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Chia sẻ với nhà thầu và các Ban quản lý dự án bởi trên thực tiễn giá vật liệu tăng đột biến. Theo quy định của luật, các địa phương được công bố chỉ số giá vật liệu thông thường nhưng do giá biến động thường xuyên diễn ra quá nhanh, trong trường hợp này luật quy định các địa phương có thể được công bố sớm hơn nhưng thực tế các địa phương không làm được. Chính vì vậy, giữa giá công bố và giá đặc thù chưa đáp ứng được thực tiễn. Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đề nghị các Ban quản lý dự án cần phải chỉ rõ vướng mắc của từng công trình, từng vấn đề để làm việc với địa phương.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Phát triển đường cao tốc là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được các địa phương đồng tình ủng hộ và chắc chắn tạo ra chuyển động và động lực mới cho sự phát triển của các địa phương có đường cao tốc đi qua.

Quá trình thực hiện dự án có rất nhiều việc phải làm, bên cạnh đó còn chịu sự biến động của giá cả vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Tuy nhiên trước tình hình này, một số Bộ, ngành và các Ban Quản lý dự án còn lúng túng, chưa phân vai, phân nhiệm để xử lý một cách rõ ràng để nhà thầu yên tâm triển khai dự án. Việc điều chỉnh về giá đã có quy định, hướng dẫn của luật. Quan điểm chỉ đạo là không để các nhà thầu thi công bị thiệt thòi.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2025, Chính phủ phấn đấu hoàn thành thêm 2.000 km đường cao tốc và trong năm 2022 phải hoàn thành 361 km đường cao tốc giai đoạn 1. Mục tiêu không thay đổi, cho nên Bộ GTVT phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại tiến độ công việc từng tuần để chỉ đạo, tháo gỡ. Các nhà thầu phải tập trung nhân lực, máy móc để triển khai thi công tại các mũi trọng điểm; đảm bảo công trình phải hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng… Các tỉnh còn vướng về mặt bằng phải giải quyết dứt điểm khối lượng còn lại và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7/2022.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP