Xã hội

Hàng trăm hộ sống chung với bụi bặm, tiếng ồn

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân xóm Phúc Điền 1, 2, Thượng Khê 3, 4 ở hai bên đường Nguyễn Văn Trỗi, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) luôn sống trong hoang mang, lo sợ, mạng sống từng ngày bị đe dọa nghiêm trọng.

Anh Lưu Văn Lợi (người dân xóm Phúc Điền 1) bức xúc nói: Không có gì khổ bằng dân sống hai bên đường, hàng ngày bị tra tấn bởi tiếng xe chở đá gầm rú đi qua, có ngày lên đến cả trăm chuyến xe. Chúng tôi chưa bao giờ được ngủ trọn giấc, nhà nằm sát đường lúc nào cũng phải đóng cửa im ỉm.

1458128616 phu5
Nhà của bà Hường bị rạn nứt, nguy cơ đổ sụp lúc nào không biết. Ảnh: L.T


Có mặt từ sáng sớm, chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe công nông chở đá đầy ắp, đá rơi tung tóe trên mặt đường Nguyễn Văn Trỗi. Tuyến đường đang ngày càng xuống cấp trầm trọng, lưu lượng người dân, học sinh qua lại rất đông nên tiềm ẩn nhiều rủi ra tai nạn giao thông. Được biết, tuyến đường mới được rải thảm nhựa, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, xe chở đá quá tải đã cày nát, gây hư hỏng nặng. Các loại xe máy, xe đạp gần như không còn lối đi.


Bà Trần Thị Hường (xóm Thượng Khê 3) bức xúc cho biết: Nhà tôi mới làm năm 2015, nhưng trần nhà, tường nhà, sân… đều rạn nứt là do xe chở đá gây ra. Bà Hường nói thêm: Xe bắt đầu chạy ầm ầm từ 3 giờ sáng, con cháu đang ngủ giật mình khóc cho đến tận sáng. Bụi bặm phủ kín từ ngoài vào trong nhà, nếu tình trạng này kéo dài, người dân nơi đây sẽ ung thư phổi mà chết. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý, không được để tình trạnh ô nhiễm kéo dài.


Ông Đinh Văn Long- Trưởng xóm Thượng Khê 3 giãi bày: Nhiều năm nay, người dân sống hai bên đường Nguyễn Văn Trỗi rất bức xúc về xe chở nguyên vật liệu của mỏ đất Trường Thành; Nhà máy Gạch Tuy-nel Cường Thịnh; mỏ đá Phước Thủy. Nhưng đặc biệt là lượng xe chở đá của Công ty TNHH Phú Nguyên Hải chiếm đa số. Người dân viết đơn kêu cứu lên xã, huyện, tỉnh nhưng không thấy giải quyết.


Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết: Xã đã phối hợp UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức nhiều cuộc họp, đưa ra nhiều phương án xử lý, tưới nước giảm bụi, san lấp ổ gà, ổ voi… Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn không hề thuyên giảm, bởi lượng xe đi qua tuyến đường quá nhiều. Về nhà bị rạn nứt, người dân cũng chưa yêu cầu hỗ trợ gì cả, nhưng về ô nhiễm không khí, bụi thì người dân rất bức xúc, yêu cầu phải kịp thời có giải pháp hữu hiệu để người dân yên tâm sinh hoạt, làm ăn.

Tác giả bài viết: Lê Tập

  Từ khóa: đe dọa ,hoang mang ,lo sợ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP