Thế giới

Hàng nghìn người Philippines đón sáng Giáng sinh trong lán sơ tán

Hàng nghìn người ở miền nam Philippines hôm nay đón Giáng sinh trong các lán sơ tán sau khi bão Tembin gây hậu quả nghiêm trọng về người và của.

Cảnh sát hỗ trợ hai phụ nữ sơ tán trong dòng nước dâng cao. Ảnh: abc.net.au.

"Chúng tôi rất buồn là chúng ta có thông tin này, đặc biệt khi người dân đang trông chờ đón mừng Giáng sinh", quan chức Marina Marasigan thuộc cơ quan phản ứng trước thảm họa của chính phủ Philippines nói trong một cuộc họp báo, Syney Morning Herald hôm nay đưa tin.

Cơn bão nhiệt đới Tembin đổ bộ vào miền nam Philippines ngày 22/12, gây lở đất và lũ lụt đã khiến hơn 70.000 người rời bỏ nhà cửa, hơn 230 người chết và nhiều người mất tích. Các khu vực bị thiệt hại nặng bao gồm tỉnh Lanao del Norte, tỉnh Lanao del Sur và bán đảo Zamboanga. Bão có sức gió 120 km/h trước khi đi vào Biển Đông hôm qua.

Theo Marasigan, mưa lớn ở vùng núi nhiều khả năng là nguyên nhân gây ra các vụ sạt lở làm ứ đọng nước. Khi sức ép làm vỡ các cấu trúc chặn dòng chảy tự nhiên này, một lượng nước mưa lớn tràn xuống các ngôi làng bên dưới gây thiệt hại về người và tài sản. Giới chức yêu cầu người dân tiếp tục theo dõi cảnh báo và chấp hành lệnh sơ tán để tránh thương vong.

"Nhiều người mất hết mùa màng. Sẽ là một Giáng sinh rất rất buồn vì thiệt hại họ phải gánh chịu cũng như con số người chết và bị thương", chủ tịch tổ chức Chữ Thập đỏ Philippines Richard Gordon cho biết.

Lực lượng cứu hộ giúp người dân di tản khỏi nhà trong lũ lớn ở thành phố Cagayan de Oro. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cứu hộ Philippines trong ngày 24/12 đã tổ chức tìm kiếm người sống sót với danh sách mất tích hiện là 159 người. Số thương vong được dự báo tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các khu vực nông thôn.

Tác giả: Vũ Phong

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP