Trong nước

Hàng loạt địa phương tiếp tục quy định khắt khe với người về quê

Sau khi đưa ra quy định cách ly người về quê và vấp phải phản đối, nhiều nơi vẫn không thay đổi chính sách chống dịch.

Ngày 17/1, UBND tỉnh Yên Bái ban hành quy định mới về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người về từ nơi khác.

Địa phương này quy định người về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vaccine thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Nếu về Yên Bái từ vùng vàng, người dân cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn người về từ vùng xanh, Yên Bái yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Với các quy định trên, Yên Bái đang là tỉnh có chính sách khắt khe nhất ở miền Bắc đối với người về quê.

Cùng lúc, sau phản ánh của báo chí và sự lên tiếng của chuyên gia, người dân suốt một tuần qua, nhiều địa phương vẫn giữ quy định cách ly với người về quê ăn Tết mà chưa có sự điều chỉnh. Một số địa phương ban hành thêm quy định mới.

Quy định mỗi nơi một kiểu

Hưng Yên yêu cầu người từ nơi khác về quê phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, không phân biệt là về từ vùng nào, người dân đã tiêm đủ 2 mũi phải tự cách ly tại nhà 7 ngày, nếu chưa tiêm đủ thì cách ly 14 ngày.

Quyết định được đưa ra khi liên tục trong 2 tuần qua, địa phương có số ca mắc trung bình trên 300 ca/ngày. Dù vậy, chính sách này của Hưng Yên có thể ảnh hưởng tới số lượng lớn người dân địa phương đang làm việc ở Hà Nội, Bắc Ninh và nhiều nơi khác, có mong muốn về quê.

Quy định cách ly người về quê ăn Tết ở mỗi nơi một kiểu khiến người dân hoang mang. Ảnh: Phạm Ngôn.

Cùng quy định trên, Phú Thọ yêu cầu người từ nơi có cấp độ dịch 1 và 2 (vùng xanh, vàng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Người về từ vùng đỏ và cam được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và cách ly tại nhà 7-14 ngày, tùy theo trường hợp tiêm đủ hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine.

Trong khi đó, một số địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ. Riêng Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ.

Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình vẫn nới rộng quy định với người dân khi chỉ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, không cần cách ly kể cả với người về từ vùng có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 và 4.

Dù vậy, 3 địa phương trên khuyến khích người dân hạn chế tụ tập đông người để ăn uống, hội họp, mừng thọ, mừng xuân ở cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.

Thanh Hóa thay đổi quy định sau phản ánh

Thanh Hóa yêu cầu người đến nơi cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

Thời gian qua, một số văn bản và quy định chống dịch của Thanh Hóa gây dư luận trái chiều. Tỉnh này từng có văn bản khuyến cáo người dân không về quê ăn Tết, đồng thời quyết định của xã Thiệu Phú (huyện Thiệu Hóa) gây tranh cãi khi khóa cửa một số nhà dân có người từ nơi khác trở về.

Sau phản ánh của báo chí, các quyết định trên đã được điều chỉnh. UBND huyện Thiệu Hóa đã chấn chỉnh, chỉ đạo xã mở khóa cho hộ có người cách ly và khẳng định đây không phải chủ trương chung của địa phương.

Trong khi đó, 3 địa phương miền Trung khác là Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị yêu cầu người đã tiêm đủ liều vaccine về từ vùng đỏ và cam vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly với người về quê ăn Tết, dù ở bất cứ địa phương nào về.

Tương tự, nhiều địa phương Nam Bộ như Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… vẫn áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

Ngày 17/1, Bộ Y tế có văn bản gửi lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị chấn chỉnh biện pháp không phù hợp sau nhiều phản ánh của báo chí, kiên quyết không để xảy ra vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Trao đổi với Zing, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Nghị quyết 128 của Chính phủ đã định hướng rất rõ việc nới lỏng tất cả hoạt động, kể cả đi lại cũng như thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát rủi ro.

Do đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm định hướng này, tránh "mỗi nơi một kiểu" và làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế, an sinh xã hội. Việc nhiều tỉnh, thành phố đưa ra quy định có phần khó hiểu cho người dân về quê trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tạo ra tiền lệ không hay và dư luận không tốt.

Dù vậy, chuyên gia khuyến cáo người dân khi về quê ăn Tết cần tuyệt đối tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc đám đông, giảm tần suất đi lại khi không cần thiết, không tổ chức hoạt động tập thể hay ăn uống linh đình. Kế hoạch thăm hỏi không quá cần thiết trong dịp Tết Nguyên đán nên cắt bỏ.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP