Xã hội

HÃI HÙNG BÁNH BẨN TRUNG THU: HẢI HÀ, HỮU NGHỊ, KINH ĐÔ – CHẲNG NƠI ĐÂU LÀM BÁNH SẠCH

LTS: Hàng năm, cùng với dịp tết nguyên đán, dịp trung thu luôn là mùa sản xuất bánh kẹo cao điểm. Tuy nhiên, vì nhu cầu tăng đột biến, vì yếu tố lợi nhuận nên nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng mà sản xuất bánh kẹo trong điều kiện không đảm bảo các yêu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này càng được khẳng định rõ khi nhóm PV Báo Sức khỏe Cộng đồng nhập vai công nhân để tham gia vào các công đoạn sản xuất bánh kẹo trung thu tại các thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam như Hữu Nghị, Hải Hà, Kinh Đô.

Bài 1: BÁNH TRUNG THU HỮU NGHỊ: ĐÃ LÀM THÌ KHÔNG DÁM ĂN.

ay không nặn bánh, tay trần ép khuôn, thịt rơi lả tả xuống đất, trứng lọc bằng tay….Là những hình ảnh PV ghi nhận được trong quá trình làm công nhân sản xuất bánh trung thu tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị.

Nhóm PV nộp hồ sơ và trở thành công nhân bộ phận sản xuất bánh trung thu của Công ty Thực phẩm Hữu Nghị tại địa chỉ 122 Định công, Hoàng Mai, Hà Nộitừ ngày 12/8/2017.

Video Player

00:34
01:47


"Quy trình" làm bánh bẩn tại Bánh kẹo Hữu Nghị
Nhóm PV được phân vào nhiều bộ phận sản xuất khác nhau như đóng gói, hạt, trứng muối, nhân bánh.... Tại xưởng mỡ, ngay từ những ngày đầu làm việc, nhóm PVđã ghi lại các hình ảnh mất an toàn vệ sinh thực phẩm khi rất nhiều công nhân tại bộ phận sản xuất này vô tư không đeo gang tay, khẩu trang bảo hộ khi làm việc. Những miếng mỡ to, nhỏ được luộc, tháivà cho vào xay làm 3 lần sau đó mang băm, nước mỡ bắt đầu lênh láng trên sàn nhà ẩm ướt, mỡ rơi lại tiếp tục được vơ lại và cho vào những chiếc chậu để chuyển sang xưởng làm nhân.

Tại khu làm làm nhân xá xíu, PV ghi lại được những hình ảnh xá xíu được nhuộm bằng một loại hóa chất màu đỏ hồng, đựng trong chiếc chậu lớn, xếp ra khay và cho và hấp. Có những khi, một công nhân tại xưởng đẩy khay đi hấp đã làm đổ cả chậu xuống đất nhưng anh này vẫn thản nhiên nhặt lên và cho vào xếp lại như bình thường, sự việc còn được rất nhiều công nhân khác hỗ trợ.

Tại bộ phận làm lạp xưởng, PV thường xuyên được dặn “phải nhặt kĩ vào vì cái này nó có nhiều lông”. Không gian làm đầy mùi ngấy của mỡ và lông quá nhiều nên việc nhặt lông bằng tay trần vì thế cũng không thể đảm bảo là lạp xưởng sẽ hết lông. Lạp xưởng được đổ ra các chậu vương vãi, chậu to hay nhỏ cứ nhặt rồi đổ vào thùng mà không cần đậy.

Hạt bí được rửa qua có nước đục ngàu, sủi bọt trắng

Trứng thối làm nhân bánh(?!).

Tại bộ phận trứng muối (những quả trứng vịt đã được tách vỏ, chỉ lấy lòng đỏ),PV ghi nhận những hình ảnh làm việc rất mất vệ sinh khi những quả trứng còn nguyên vẹn được công nhân đập vỡ vỏ rồi đổ thẳng vào lòng bàn tay trần, lắc qua lắc lắc lại cho lòng trắng chảy qua các kẽ tay và chỉ giữ lại lòng đỏsau đó vứt vào một chiếc xô. Sau đó, những lòng đỏ này sẽđược hấp rồi xử lí thành trứng muối và đưa vào khu làm bánh.“Họ còn đập cả trứng thối vào” lời của Hải, công nhân làm tại Hữu Nghị cho biết.

Tại bộ phận làm hạt, những loại hạt như vừng, hạt dưa.... được đưa vào rửa qua trước khi phơi. Nước dùng để rửa các loại hạt này sau 1 – 2 lần đều rất bẩn một màu trắng (ố đục sủi bọt ), hạt vãi xung quanh khu vực rửa.

Cuối cùng, tại khu vực nặn nhân bánh, PV ghi lại khi được làm trong xưởng trộn nhân, tay trần nặn bánh, ép vỏ bánh.Đầu tiên là nhân đậu xanh được xúc lên trên mặt bàn, lấy vải chấm vào mỡ rồi chà vào khuôn, tay bóp lại cho chặt, sau khi ra được hình bánh thì thôi.

Dùng tay trần để lọc trứng làm nhân bánh

Với nhân thập cẩm, tất cả nguyên liệuhạt các loại, thịt xa xíu, mỡ.... được trộn trong một chiếc thùng tôn và được xúc lên bàn, việc còn lại vẫn là dùng tay trần bóp mạnh, lăn đi lăn lại cho chặt và đưa vào khuôn để thành hình những chiếc bánh.

“Họ sợ lắm, đã làm công nhân ở đây rồi thì họ không dám ăn bánh nữa đâu”, một công nhân làm tại Công ty Cổ Phần Thực phẩm Hữu Nghị cho biết.

(Còn tiếp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP