Trong nước

Hà Nội vận động người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết

Hà Nội tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành chỉ thị hỏa tốc gửi các đơn vị toàn thành phố về tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Trong đó, Hà Nội tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc...

Ảnh minh hoạ.

Chỉ thị yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền, các cấp thành phố phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác… không để dịch lây lan diện rộng trên địa bàn thành phố.

Người đứng đầu các sở, ngành, các địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý; không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch có thể xảy ra.

Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang có diễn biến hết sức phức tạp, nhiều ca mắc lây nhiễm trong cộng đồng, Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19.

Các cơ quan cần tổ chức khoanh vùng theo điều tra dịch tễ, đảm bảo đúng quy mô, mức độ, số lượng đối tượng hẹp nhưng chặt chẽ. Đối với các khu vực đã phong toả, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập...”

Chỉ thị cũng yêu cầu xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực có nguy cơ cao, trong đó lưu ý các khu vực có nhiều chuyên gia, khu công nghiệp... và các đối tượng có nguy cơ như người về từ vùng dịch, người có các biểu hiện ho, sốt, khó thở để đánh giá nguy cơ dịch bệnh...

Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa bị yêu cầu tạm dừng dịch vụ, lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu phải trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn và đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc.

Đối với nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà, chỉ thị yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh, thực hiện giãn cách tối thiếu 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích mang bán về nhà…

Tác giả: XUÂN TRƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP