Kinh tế

Giá gừng cao nhất trong 5 năm, người Mông thu hàng trăm triệu

Từng rớt giá thảm hại trong suốt 5 năm liền, gần đây, giá gừng ở địa bàn huyện Kỳ Sơn đã phục hồi ở mức khá cao với giá 10.000 đồng/kg.

Người dân bản Đống, xã Tây Sơn khai thác gừng. Ảnh: Hồ Phương

Đầu tháng 10 đang là đầu vụ thu hoạch gừng của người dân huyện rẻo cao Kỳ Sơn. Tại bản Buộc Mú xã Na Ngoi, không khí lao động của những nông dân đào gừng diễn ra khá khẩn trương. Hầu hết 87 hộ dân trong bản này đều có rẫy gừng. Riêng ông Xồng Chông Chà có đến 25ha.

“Năm ngoái, nhà ông ấy thu 160 triệu đồng từ tiền bán gừng” – Một cán bộ xã Na Ngoi thông tin và cho biết thêm giá gừng vụ 2016 chỉ từ 3.000đ – 4.000đ. Trong khi đó, hiện tại giá gừng bán tại bản là 10.000đ, gấp 2 đến 3 lần so với vụ trước. Sản lượng của năm 2016 của riêng xã Na Ngoi là hơn 5.000 tấn gừng.

Còn ông Xồng Chông Chà thì cho biết hiện vụ gừng mới bắt đầu nên chưa biết sản lượng và thu nhập của gia đình là bao nhiêu. Nếu gừng cứ giữ mức giá hiện nay gia đình này có thể thu nhập đến nửa tỷ đồng.

Giá gừng năm 2017 tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Ảnh: Hữu Vi

Với rẫy gừng rộng mênh mông trải suốt một quả đồi, ông Chông Chà phải thuê một lượng nhân công lên đến 40 người vào mỗi mùa thu hoạch gừng.

Không chỉ ở bản Buộc Mú mà hầu hết 19 bản ở xã Na Ngoi đều trồng gừng. Nậm Càn cũng là xã trồng nhiều gừng ở Kỳ Sơn với trên 200 ha. Gần đây, chính quyền huyện Kỳ Sơn có triển khai mô hình trồng gừng tại 2 bản Kèo Lực 1 và Kèo Lực 2, xã Phà Đánh với quy mô 2,4ha do 5 hộ người Thái tham gia.

Sự phục hồi giá gừng thực sự là niềm vui với người trồng gừng ở ở Kỳ Sơn. Tuy nhiên người trồng gừng ở Kỳ Sơn vẫn chưa thể yên tâm. Trong suốt thời gian từ 2011 đến nay, giá gừng luôn biến đổi thất thường. Ban đầu giá gừng lên đến gần 20.000đ/kg, sau đó sụt giảm mạnh xuống còn từ 3000đ – 5000đ/kg. Một số thời điểm giá gừng có nhích lên 8.000đ/kg.

Mức giá 10.000đ cho mỗi kg gừng là cao nhất từ 5 năm nay. Tuy nhiên theo Xồng Bá Dênh, một cán bộ xã Na Ngoi thì đầu ra và giá cả của gừng ở Na Ngoi hầu hết đều phụ thuộc vào tư thương.

“Tư thương ở xã Lưu Kiền và thị trấn Hòa Bình huyện Tương Dương đến mua. Giá bao nhiêu đều do họ quyết định.” – Anh Xồng Bá Dênh cho biết.

Thương lái thu mua gừng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Ảnh Hữu Vi

Sự phục hồi của giá gừng được cho là do lượng gừng từ Trung Quốc và các tỉnh phía bắc nhập về giảm sút.

Tác giả: Hữu Vi – Hồ Phương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: giá Gừng ,nông dân ,thu nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP