Thể thao

FIFA mạnh tay xử phạt các hành vi thiếu fair-play

FIFA luôn nhấn mạnh mục tiêu fair-play ở các kỳ World Cup, theo đó sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế với các liên đoàn bóng đá của các đội bóng có nhiều cầu thủ bị phạt thẻ và có các hành vi không đẹp.

Hôm 23/6, truyền thông châu Âu đưa tin, Liên đoàn bóng đá Serbia chính thức khiếu nại lên FIFA để tiến hành điều tra hành vi ăn mừng bàn thắng được cho là ẩn chứa nội dung chính trị của 2 cầu thủ Xhaka và Shaqiri.

Vụ việc đã gây ra những phản ứng trái chiều từ phía dư luận. Không ít người cho rằng cách ăn mừng của Xhaka hay Shaqiri chỉ để thể hiện tình yêu tổ quốc, trong khi đó, số còn lại phản đối việc lồng ghép tư tưởng chính trị vào giải đấu lớn nhất hành tinh, vốn đề cao tinh thần thể thao, sự gắn kết không biên giới giữa các dân tộc.

Theo thông báo được FIFA đưa ra hôm thứ Hai (25/06), dù không phải ngồi ngoài, nhưng cả Xhaka và Shaqiri đều nhận án phạt 10 000 franc Thụy Sỹ do “hành vi phi thể thao”. Đội trưởng Stephan Lichtsteiner cũng bị phạt 5000 franc Thụy Sỹ do tham gia màn ăn mừng cùng hai đồng đội.

Trong một diễn biến khác, FIFA cũng chính thức đưa ra hình phạt đối với liên đoàn bóng đá Argentina sau khi các cổ động viên Argentina đánh hội đồng cổ động viên Croatia vì thất bại ê chề 0-3.

Liên đoàn bóng đá Argentina sẽ bị phạt 105.000 franc Thụy Sĩ (tương đương 106.000 USD) vì các cổ động viên của Albiceleste đã có những lời lẽ kỳ thị giới tính nhằm vào các cổ động viên Croatia, dẫn tới ẩu đả sau đó. Đại sứ Argentina tại Liên bang Nga Ricardo Lagorio cho biết 4 cổ động viên nước này đã bị trục xuất khỏi Nga sau khi tham gia vụ việc trên.

Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá Croatia cũng bị FIFA phạt 13.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 13.200 USD) vì đã không kiểm soát được các cổ động viên của mình. Theo quy định của FIFA, liên đoàn bóng đá các nước phải chịu trách nhiệm về cách ứng xử của các cổ động viên. Trước Argentina và Croatia, liên đoàn một số nước cũng đã phải nộp phạt cho FIFA về những lỗi tương tự như Mexico hay Serbia.

Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá Panama (FEPAFUT) cũng bị FIFA phạt 22.500 USD do đội bóng nước này đã nhận 5 thẻ vàng trong trận đấu với Bỉ ở World Cup 2018 diễn ra trên sân vận động Fisht Stadium, Sochi, ngày 18/6 vừa qua.

Mỗi cầu thủ nhận thẻ vàng sẽ bị phạt 3.000 USD; ngoài ra FIFA còn bổ sung mức phạt "nguội" 7.500 USD đối với hành động của Edgar Bárcenas túm áo đối thủ để ngăn chặn đợt phản công.

Tác giả: Hải Minh

Nguồn tin: Báo Thể Thao Việt Nam

  Từ khóa: fair-play ,mạnh tay ,FIFA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP