Trong nước

'Độc chiêu' lừa hàng tỷ đồng của hai kẻ chưa học hết lớp 10

Từ dấu hiệu bất minh của các tài khoản trên mạng xã hội và các ngân hàng, cơ quan Công an đã nhanh chóng lần ra nhóm đối tượng trú tại huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) chuyên sử dụng mạng internet, viễn thông, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Đối tượng Nguyễn Hải khi bị bắt.


Đáng nói, tại huyện Duy Xuyên, gần đây có hàng trăm đối tượng bị bắt giam, khởi tố vì hành vi tương tự nhưng vẫn không khiến những kẻ đi sau chùn bước.

Những tài khoản bất thường

Đầu tháng 10/2016, các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trên mạng xã hội Zalo có một số tài khoản có dấu hiệu khả nghi.

Qua theo dõi cho thấy, các tài khoản Zalo Hồng Loan 899 và Mr Hiếu đăng thông tin bán xe máy các loại với giá rẻ. Các tài khoản này cũng đăng ký kết bạn với nhiều người và mời chào mua hàng, có ghi các số điện thoại 08687565xx và 08687128xx để liên lạc.

Một số người sau khi nhận được thông tin đã chủ động liên hệ với các đối tượng theo số điện thoại trên để được mua xe máy giá rẻ. Sau khi thỏa thuận giá cả, các chủ tài khoản hướng dẫn người có nhu cầu mua xe máy nộp tiền mua xe vào tài khoản 4220.205.056.434 mang tên Trần Quốc P., mở tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cửa đại (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) và tài khoản số 19030239641013 mang tên Đàm Văn H. mở tại Ngân hàng Techcombank chi nhánhquận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh).

Qua phối hợp với các ngân hàng liên quan, cơ quan chức năng xác định chỉ trong một thời gian rất ngắn, 2 số tài khoản trên tăng nhanh một cách bất thường.

Cụ thể, tài khoản của Đàm Văn H. phát sinh 285 triệu đồng và tài khoản Trần Quốc P. phát sinh trên 2,2 tỷ đồng. Trong lúc đó, qua rà soát trên địa bàn, cơ quan chức năng nhận thấy H. và P. đều không có công việc làm ổn định.

Bước đầu kiểm tra xác định gần đây nhất có 9 người chuyển tiền vào 2 tài khoản trên để mua xe giá rẻ với tổng số tiền đã chuyển là 108 triệu đồng. Điều đáng nói, sau khi nhận được tiền, các đối tượng chủ động cắt đứt liên lạc và không chuyển xe cho người mua như thỏa thuận.

Xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ngày 21/11/2016 Phòng PC46 Công an Quảng Nam xác lập chuyên án trinh sát mang bí số ZL1116 để đấu tranh, làm rõ. Công tác điều tra ban đầu gặp rất nhiều khó khăn do các bị hại đều ở xa, không có điều kiện hợp tác với cơ quan Công an.

Tuy nhiên, Ban chuyên án vẫn quyết tâm truy xét bằng được đối tượng đưa ra ánh sáng pháp luật. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xác định được các số điện thoại 08687565xx và 08687128xx thường hoạt động tại khu vực thôn Lang Châu Bắc, xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Từ nguồn tin trên Ban chuyên án đã lập kế hoạch xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng sàng lọc đối tượng.

Sau một thời gian tích cực theo dõi, rà soát trên các địa bàn, khớp nối với các thông tin trên mạng xã hội, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng khả nghi có tên là Hải, trú tại xã Duy Phước, vừa mới trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Ban chuyên án tiến hành phối hợp với huyện đội Duy Xuyên xác minh rà soát các đối tượng mới trúng tuyển nghĩa vụ quân sự với đặc điểm nêu trên.

Kết quả phối hợp sàng lọc đã xác định đối tượng khả nghi có tên đầy đủ là Nguyễn Hải (SN 1995, trú thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước). Tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch, Ban chuyên án xác định Hải chính là đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo nói trên. Kế hoạch giăng lưới bắt Hải được đặt ra khẩn trương.

Mặc dù đã xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng Hải nhưng chưa nhận dạng được đối tượng, bằng chứng phạm tội cần được củng cố nên việc triển khai kế hoạch bắt Hải gặp khó khăn. Ban chuyên án quyết định tiếp tục theo dõi di biến động của đối tượng để tiến hành bắt khẩn cấp.

Đối tượng Nguyễn Xuân Vỹ.


Những con thiêu thân sa lưới

Bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định, ngày 24/11/2016 sẽ có một người ở tỉnh Sóc Trăng chuyển tiền vào tài khoản Đàm Văn H. để mua xe với số tiền 5 triệu đồng.

Từ nguồn tin trên, Ban chuyên án nhận định, sau khi người bị hại chuyển tiền vào tài khoản thì đối tượng sẽ xuất hiện để rút tiền, từ đó quyết định lên kế hoạch chi tiết để phá án.

Hơn 20 cán bộ chiến sĩ PC46 chia thành 4 tổ công tác phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tiến hành theo dõi mọi di biến động của đối tượng; phối hợp với các ngân hàng theo dõi số dư tài khoản mang tên Đàm Văn H.; đồng thời cử người đón lõng đối tượng tại các cây ATM.

Đúng như nhận định của Ban chuyên án, lúc 11h15 ngày 24/11/2016, Nguyễn Hải đến cây ATM trước Công ty Huy Hoàng 2 (trên địa bàn xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên) để rút tiền thì bị trinh sát tiến hành bắt khẩn cấp. Qua đấu tranh Hải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Xuân Vỹ (SN 2000, trú tại thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước), là người cùng tham gia thực hiện hành vi lừa đảo với Nguyễn Hải.

Quá trình khám xét tại nơi ở của hai đối tượng Hải và Vỹ, Công an đã tạm giữ tang vật gồm 01 thẻ ATM mang tên Đàm Văn H. 18,5 triệu đồng, 02 điện thoại di động, 01 xe máy Airblade biển kiểm soát 92F-21143 và 01 tivi Samsung 40 inch.

Huyện Duy Xuyên hiện nổi tiếng cả nước với biệt danh “thủ phủ lừa đảo qua mạng”. Liên tiếp trong những năm gần đây, hàng trăm thanh niên tại huyện này đã bị bắt giữ, truy tố vì lợi dụng internet, mạng viễn thông, các trang mạng xã hội và sự cả tin của nhiều người để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cả Hải và Vỹ trong vụ án này chỉ học đến lớp 10 rồi bỏ ngang, chơi bời lêu lổng, suốt ngày ngồi ở quán nét. Không có công ăn việc làm, lười nhác lao động, lại muốn tiêu xài thoải mái nên bọn chúng tìm cách làm ăn phi pháp. Mặc dù biết rõ địa phương mình có nhiều người bị bắt vì lừa đảo qua mạng nhưng thấy việc làm này có “thu nhập” cao nên Hải và Vỹ vẫn bất chấp lao vào như con thiêu thân.

Lợi dụng tâm lý ham đồ dùng giá rẻ và sự cả tin của nhiều người, bọn chúng suốt ngày “lang thang” trên mạng để dụ các con mồi vào bẫy. Nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, Hải mượn số tài khoản ngân hàng của H. và P. để giao dịch lừa đảo.

Tuy nhiên, dù có tinh vi, ma mãnh đến đâu, Hải và Vỹ vẫn bị cơ quan chức năng phát hiện. Rồi đây, những thanh thiếu niên này sẽ phải trả giá cho những hành vi phạm pháp của mình. Đây cũng chính là bài học cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con cái và là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai muốn mua hàng trên mạng mà thiếu sự kiểm chứng, xác thực thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đức Minh, Trưởng Công an xã Duy Phước cho biết, qua nắm tình hình trên địa bàn, Công an xã đã đưa một số đối tượng có biểu hiện bất minh vào diện theo dõi, trong đó có Hải và Vỹ.

Tuy nhiên, hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan đến mạng máy tính, viễn thông, mạng internet và giao dịch ngân hàng nên vượt quá khả năng truy xét của Công an địa phương.

Ông Minh cũng cho biết thêm, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Hải để tiếp tục đưa đối tượng ra ánh sáng pháp luật. Những ai là nạn nhân của các đối tượng nêu trên hãy sớm liên hệ với cơ quan Công an để cung cấp thông tin làm rõ vụ án.

Tác giả bài viết: Văn Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP