Trong tỉnh

Địu con đến lớp học chữ

Những tiếng học bài rầm rì vang lên trong một lớp học nhỏ ở bản nghèo. Trong lớp học, cạnh các nữ học viên, những đứa trẻ ngủ trong vòng tay mẹ một cách ngon lành.

Các em bé theo mẹ đến lớp học - Ảnh: ĐÀO THỌ

Khát vọng kiếm con chữ sáng lên trong ánh mắt những người phụ nữ bản Piêng Vai, xã vùng biên Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Chúng tôi lang thang trong bản giữa buổi chiều, nhà nhà đều vắng bóng người. Phía dưới một ngôi nhà tạm bợ, chợt chúng tôi nghe vang lên tiếng học bài vui tai đến lạ.

"Những phụ nữ bản mình đang đi học xóa mù chữ đấy" - trưởng bản Cự Bá Chùa giải thích. Trong ngôi nhà đơn sơ, thầy giáo Cự Bá Rê vừa say sưa dạy các bà mẹ người Mông đánh vần vừa chỉ dẫn cách viết từng nét chữ thô mộc trên giấy.

17 học viên lớp xóa mù chữ và thầy giáo người Mông miệt mài với từng con chữ, mặc cho cái lạnh ngoài núi rừng đang thấm dần vào phòng học.


Tranh thủ giờ giải lao, thầy giáo Cự Bá Rê cho biết: "Piêng Vai được xem là một trong những bản khó khăn nhất của xã vùng biên này. Tuy vậy, khi lớp xóa mù chữ được mở tại bản vào tháng 3-2017, 17 học viên của bản đã hăng hái tham gia với mong muốn kiếm được con chữ.

Lần đầu tiên đến lớp, chị em rất ngại bởi tuổi đã lớn mà vẫn phải cắp sách tới trường, nhưng khi được tiếp xúc với cái chữ thì họ rất hào hứng. Chúng tôi cũng cố gắng động viên và đưa ra những kiến thức dễ nhất cho chị em tập làm quen".

Thầy Lê Thế Toản - phó hiệu trưởng Trường tiểu học Mỹ Lý 1 - cho biết: "Chúng tôi huy động giáo viên dạy cho các chị em vào thời gian rỗi, tránh học vào các mùa rẫy, do đó thu hút được nhiều người đến học".

Tác giả: Đào Thọ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Địu con ,đi học

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP