Xã hội

ĐBQH Nguyễn Đắc Vinh: Xây dựng nông thôn mới gắn liền nâng cao đời sống nhân dân

ĐBQH Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: Cần ưu tiên đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân song hành với công cuộc xây dựng NTM.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV, hôm nay (4/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.​
1images1325402 2016 11 03 015927
Toàn cảnh phiên thảo luận về xây dựng NTM

Thảo luận về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2010-2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Ông Trần Văn Mão - đại biểu tỉnh Nghệ An khẳng định: Đây là một chương trình lớn, có những tác động tích cực, trực tiếp tới nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Qua quá trình triển khai, tuy đã đạt được nhiều kết quả nhất định nhưng cũng không tránh khỏi còn tồn tại một số bất cập, hạn chế.


2images1325403 2016 11 03 020243
ĐHQH Trần Văn Mão bày tỏ sự lo lắng việc huy động quá sức dân trong xây dựng NTM

Bên lề phiên thảo luận, ông Trần Văn Mão - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có ý kiến: Như vấn đề đặt ra các tiêu chí, hệ thống cơ chế chính sách, văn bản ban hành liên quan tới vấn đề này nó chưa đồng bộ và nó chưa phù hợp cho các vùng miền các địa phương, các vùng đặc thù, các dân tộc khác nhau. Đây là vấn đề đặt ra trong thực tiễn thực hiện nó sẽ có những cái bất cập. Cái thứ hai là việc phân bổ trái phiếu chính phủ cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Có thể nói, Chính phủ đã có những giải pháp cách thức để công khai minh bạch trong phân bổ, tuy nhiên đối với các vùng miền, các vùng đặc thù khác nhau nó chưa được bảo đảm về tính bình đẳng, dẫn đến nó cũng ảnh hưởng chất lượng kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới. Vấn đề thứ ba là chính quyền ở một số nơi chưa vào cuộc quyết liệt, còn bị ép buộc về thời gian, chịu nhiều áp lực khác về chỉ tiêu, thi đua, về các vấn đề khác nên quá trình thực hiện còn chạy theo hình thức, chưa đi vào thực chất. Vấn đề thứ tư là huy động quá sức dân. Đây là vấn đề cử tri cả nước nói chung, các địa phương xây dựng nông thôn mới đặt vấn đề. Qúa trình triển khai thực hiện chạy theo thành tích cũng như chỉ tiêu đặt ra cho nên môt số nơi huy động sức đóng góp vượt quá chịu đựng của người dân, dẫn đến người dân không đồng tình, dẫn đến nợ đọng nông thôn mới còn cao.

Nhiều đại biểu thể hiện lo ngại tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản lên tới hơn 15.000 tỷ đồng, nhiều địa phương rơi vào nguy cơ mất khả năng trả nợ. Vì vậy, để khắc phục những hạn chế đó thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng này ông Nguyễn Đắc Vinh - đại biểu tỉnh Nghệ An và nhiều đại biểu cho rằng, giai đoạn tiếp theo cần chú trọng nâng cao đời sống cho người dân.

3images1325404 2016 11 03 020017
ĐBQH Nguyễn Đắc Vinh đề xuất: Xây dựng nông thôn mới phải gắn liền nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân

Về nguyên tắc xây dựng NTM, ông Nguyễn Đắc Vinh - ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị: Thứ nhất, cần ưu tiên cho đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân; đầu tư cho hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư theo thứ tự hợp lí, tránh lãng phí và nợ đọng xây dựng cơ bản; Thứ 2, cần tập trung nâng cao dân trí cho người dân, đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông và đào tạo nghề. Thứ ba, xây dựng NTM mang bản sắc xanh sạch đẹp, mang bản sắc truyền thống của địa phương, gắn với phát triển du lịch ở những nơi có điều kiện. Thứ tư, nơi nào có điều kiện thì xây dựng xã NTM, nơi nào chưa có điều kiện thì xây dựng thôn, xóm với từng tiêu chí cụ thể để xây dựng NTM là một quá trình liên tục; Thứ năm, sớm thu hẹp khoảng cách nông thôn và thành thị, tránh hình thức.

Về giải pháp thực hiện, Đại biểu Nguyễn Đắc Vinh đề xuất: Thứ nhất, tiếp tục phát huy chủ thể xây dựng NTM chính là người dân, phát huy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn. Nhà nước cần hỗ trợ người dân bằng vốn vay ưu đãi, không nên cho không để tạo động lực phấn đấu. Thứ hai, Nhà nước cần khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, coi doanh nghiệp là lực lượng đi đầu trong tái cơ cấu Nông nghiệp. Thứ ba, phát huy tiềm năng lợi thế của từng khu vực để quy hoạch chăn nuôi, trồng trọt hợp lí; Cân đối nguồn cho xây dựng NTM theo từng giai đoạn. Và MTTQ Việt Nam đảm nhận vai trò huy động các cơ quan, đoàn thể trong công cuộc xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, các đại biểu QH lưu ý, trong giai đoạn tới, cần phải có những điều chỉnh đồng bộ từ hệ thống cơ chế chính sách cho tới những giải pháp cụ thể. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền cũng như huy động tổng thể các nguồn lực trong nhân dân để việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt.

Tác giả bài viết: Dương Dung - Xuân Đông

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP