Du lịch

Đầu năm đi ngắm 'dải ngân hà' trên đỉnh Khopra ở Nepal

Nếu là người mê phượt, yêu thiên nhiên và muốn cuộc sống của mình thoát khỏi vòng nhàm chán, bạn nên một lần chinh phục Khopra (Nepal). Ở thời điểm đầu năm, núi rừng lộng gió, thời tiết trong xanh, sẽ rất lý tưởng để bạn trải nghiệm chuyến trekking có một không hai này.

Khopra là một đỉnh núi nằm trong quần thể Himalaya với nhiều dạng địa hình khác lạ cùng cảnh hoàng hôn buông xuống lộng lẫy được đánh giá là một trong những quang cảnh đẹp nhất tại Nepal. Trước khi lên đường, mình chọn agency để cung cấp hành trình vì so với các dạng phượt khác, trekking sẽ nguy hiểm hơn cả, đặc biệt là những chuyến trekking xa xôi và hẻo lánh. Agency cũng sẽ thu xếp mọi thứ trước, mình chỉ việc xách ba lô lên và đi.

Khopra có cảnh hoàng hôn đẹp nhất tại Nepal.

Ngày đầu tiên, mình bay đến Kathmandu vào buổi tối và agency đón mình qua đêm ở khu Thamel. Sáng dậy, mình tiếp tục bay đến Poon Hill và thực sự bắt đầu hành trình. Bạn có thể lựa chọn trekking lên Poon Hill ngắm bình minh và ăn sáng trước hoặc khởi hành trekking Swanta cho đúng lộ trình luôn, vì Swanta mới chính là ngọn núi cửa ngõ dẫn lên Khopra.

Từ chân núi nhìn lên đỉnh Khopra.

Trekking lên Poon Hill không mất quá nhiều thời gian vì đây là một ngọn đồi khá thấp nhưng con đường đi lên rất vắng lặng, hầu như không có đoàn nào đi, chỉ trừ một vài trekker tự do thính chinh phục. Do đó, mình quyết định bỏ qua Poon Hill và nhập cuộc lên Swanta. Chinh phục Swanta mất 5 tiếng và cung đường này có rất nhiều rãnh núi. Các rãnh núi phần lớn được bao quanh bởi những con sông trong veo, lạnh buốt, chủ yếu là do băng tan từ trên đỉnh chảy xuống. Trên hành trình, bạn còn phải men theo đường rừng để vòng qua triền núi nhưng đường tương đối dễ đi. Vì thế, tuy cung đường khá dài nhưng không mất sức, cảnh cũng đẹp và hữu tình. Nếu như không đủ sức phượt tới bến thì bạn có thể mua tour chặng Swanta thôi cũng được.

Còn nếu như đã chấp nhận lên đỉnh Khopra thì bạn phải tiếp tục “chiến đấu”. Theo lịch trình, mình đến nhà nghỉ Hotel Candle Inn vào lúc 1 giờ trưa. Đây gần như là chỗ lưu trú duy nhất trên Swanta vì nơi đây hoàn toàn không có nhiều khách du lịch. Phòng ở đây có nước nóng, nhưng không có sóng điện thoại và Wi-Fi. Bạn sẽ ở đây nghỉ ngơi 2 tiếng trước khi trekking chặng hai lên tiếp Upper Chistibung.

Nhà nghỉ Hotel Candle Inn gần như là chỗ lưu trú duy nhất trên Swanta.

Sau khi rời nhà nghỉ, mình đi tiếp 2 tiếng để ra khỏi rừng, vượt sông và nghỉ ngơi ăn uống. Mỗi khẩu phần chỉ gồm một món ăn và một thức uống. Nếu yêu cầu thêm từ agency, bạn sẽ tự chi trả thêm phí và giá thì không hề rẻ chút nào. Nạp năng lượng xong, hành trình chinh phục chặng Upper Chistibung sẽ chờ đón bạn với 5 tiếng tiếp theo.

Từ đoạn này trở đi, rừng cây thân gỗ đã chuyển sang cây bụi gai. Không khí lạnh và khô hơn. Đường đi cứ dốc đứng mãi. Tuy nhiên, trên đường đi, bạn sẽ được nhìn ngắm rất nhiều khỉ trắng, cừu núi và bò Yak, những loài động vật sống hoang dã trong thiên nhiên. Để tránh mất sức, mình đi thật chậm, bước những bước nhỏ, kiểm soát hơi thở về nhịp độ bình thường, tránh thở hồng hộc vì như thế sẽ dễ mất nước. Mỗi lần mệt thì cứ nghỉ vì agency cũng không quá thúc ép.

Nếu mệt thì bạn có thể dựng lều nghỉ ngơi.

Cuối cùng thì cũng tới Upper Chistibung, nơi chỉ có duy nhất hai ngôi nhà nghỉ. Cả làng Upper Chistibung sống bằng nghề trồng lúa, có cả trường học, sinh hoạt y như dưới đồng bằng nhưng hoàn toàn tách biệt với đời sống hiện đại. Tại đây không có nước nóng, các phòng chủ yếu dựng bằng vách đá, có lò sưởi và không Internet. Bạn sẽ phải ngủ lại một đêm trước khi lên Khopra vào sáng mai.

Làng Upper Chistibung hoàn toàn tách biệt với đời sống hiện đại.

Hành trình đến Khopra cho ngày thứ ba sẽ phải kết thúc trước lúc hoàng hôn để còn kịp ngắm thắng cảnh ngoạn mục nhất này. Buổi sáng, mình khởi hành lúc 7 giờ và sẽ mất tầm 8 tiếng để lên đỉnh, chưa kể thời gian ăn uống và nghỉ trưa. Đặc biệt, đường đến Khopra cực kỳ khó đi, chỉ toàn những cung đường ngắn, hẹp như sợi tóc, uốn lượn theo mép núi và không thấy nhà dân đâu cả. Mình cứ thế đặt chân trên những sườn núi sừng sững và dần dần bị áp suất khí quyển tấn công. Càng lên cao, bạn càng nhức đầu và ù tai, không khí loãng gây khó thở nên phải cẩn thận để không mất sức giữa đường. Nhiệt độ chỉ tầm 5 độ C nhưng cái nắng trên cao làm cho không khí vừa lạnh lại vừa oi bức rất thử thách sức bền của các trekker.

Càng lên cao, không khí loãng gây khó thở nên phải cẩn thận để không mất sức giữa đường.

Rồi cũng tới lúc mình lên tới các tầng núi thoai thoải. Lúc này, tầm nhìn đã trải rộng và khung cảnh thiên nhiên trở nên vĩ đại. Từng bụi cỏ, tàn cây đã lùi dần về sau, chỉ còn các triền núi cắt xẻ thành những mảng sáng tối và nắng chiều từ từ soi rọi. Mới đầu là một lớp màn ánh sáng rực rỡ chiếu trên sườn núi, sau đó là sắc cam đỏ rộ lên như bừng cháy, chốc chốc dịu lại thành màu hồng, có hốc núi thì ánh lên sắc tím và khi mặt trời xuống khỏi thì màu xanh thẫm nhá nhem bao trùm trên đỉnh Khopra. Thật may vì khi đó, mình vừa lên tới đỉnh và kịp thưởng lãm khung cảnh hùng vĩ này.

Chiều trên đỉnh Khopra đẹp và nên thơ.

Trên đỉnh có nhà cộng đồng Khopra với khoảng 10-12 phòng dành cho trekker. Bạn sẽ phải ngủ đêm tại đây, không có nước, không có toilet, chỉ có một phần cơm cà ri gà có kèm đồ ăn phụ và canh mà agency đã chuẩn bị mà thôi. Bạn đừng quên bỏ qua khung cảnh đêm ngoạn mục, khi bóng tối bao trùm, từ đỉnh núi trông ra sẽ như thể thiên đường với ánh đèn và trời sao lấp lánh toàn thung lũng. Đó thật sự là một “dải ngân hà” tuyệt đẹp mà không phải ai cũng có thể chiêm ngưỡng một lần trong đời.

Ánh đèn và trời sao lấp lánh toàn thung lũng thật sự là một “dải ngân hà” tuyệt đẹp.

Nếu vẫn còn sức lực, bạn có thể gia hạn với agency thêm nhiều ngày nữa để từ Khopra trekking xuống hồ thiêng Khayer, Tatopani và Pokhara. Nhưng nếu cảm thấy đã thỏa mãn với hành trình rồi thì sáng hôm sau, bạn sẽ men theo cung đường cũ để về lại Kathmandu và bay về lại Việt Nam với thời gian tương đương. Vậy là chỉ tầm 1 tuần thôi, bạn đã có một trải nghiệm khó quên ở xứ núi.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP