Pháp luật

Đại gia Trịnh Sướng chỉ đạo pha chế 6 triệu lít xăng “RON 95” giả như thế nào?

Chỉ trong một thời gian ngắn, Trịnh Sướng đã chỉ đạo các đối tượng tổ chức pha chế dung môi, chất kích RON, bột tạo màu để sản xuất khoảng 6 triệu lít xăng giả bán ra thị trường. Quá trình sản xuất, buôn bán hàng giả, các đối tượng hoạt động rất tinh vi, cho người cảnh giới rất cẩn trọng, người lạ không thể lại gần, gây khó khăn cho quá trình công tác điều tra.

6 triệu lít xăng "RON 95" giả đã đưa ra thị trường

Liên quan đến vụ đại gia xăng dầu Trịnh Sướng (SN 1967, trú tại thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng). Nguồn tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, Trịnh Sướng đăng ký thành lập doanh nghiệp và làm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng từ năm 1996.

Đồng thời, Sướng chỉ đạo, điều hành hoạt động của Công ty TNHH Gia Thành và Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol. Các doanh nghiệp này đều là thương nhân phân phối xăng dầu.

Kho xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng bị lực lượng Công an khám xét.

Quá trình kinh doanh xăng dầu, Sướng biết được cách pha chế, sản xuất xăng nên đã thuê Nguyên Thành Trung (Dương), quản lý kho Phú Mỹ Hưng tại huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) và Ngô Dương Anh Tuấn, quản lý kho chứa xăng dầu Ressol để tổ chức pha chế dung môi, Toluene, MTBE với xăng nền, bột tạo màu để sản xuất xăng giả bán ra thị trường kiếm lời.

Ngày 28/5/2019, Trịnh Sướng chỉ đạo Tàu Gia Thành 7 chở chất kích RON (Toluene, MTBE) về kho chứa xăng dầu Ressol tại khu vực Thới Ngươn B (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ - kho thuê của Công ty TNHH SX&KD Phúc Thành) để pha trộn với dung môi tạo thành 1.500.000 lít xăng giả.

Lúc 19h15’ ngày 30/5/2019, khi Tàu Gia Thành 7 của Công ty TNHH Gia Thành do Trương Như Tuyết làm Giám đốc đang bơm 419,586 m3 Toluene, MTBE đã pha trộn với 180 m3 xăng lên bể chứa xăng A95 của kho xăng dầu Ressol (thuộc Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol) thì bị Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang.

Tại hiện trường, lực lượng công an đã bắt giữ 05 đối tượng gồm: Trương Văn Thuận (thuyền trưởng), Nguyễn Thành Lâm (thuyền phó), Thái Thiên Sơn (máy trưởng), Trần Văn Phước (nhân viên kho Ressol), Ngô Dương Anh Tuấn (quản lý kho Ressol). Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trịnh Sướng, Nguyễn Thành Trung (quản lý kho Phú Mỹ Hưng).

Kết quả đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hành vi pha trộn dung môi, chất kích RON, bột tạo màu để tạo thành xăng RON 95 từ tháng 4/2019 cho đến nay được khoảng 10 lần, mỗi lần khoảng từ 500.000 lít đến 900.000 lít, tổng khối lượng xăng RON 95 giả Tuấn đã pha trộn đưa ra thị trường để tiêu thụ liên quan khoảng 6.000.000 lít.

Kho chứa xăng "khủng" của đại gia xăng dầu Trịnh Sướng.

Trên cơ sở kết quả điều tra này, đến ngày 5/6/2019, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trịnh Sướng; Nguyễn Thành Trung, Ngô Dương Anh Tuấn; Trần Văn Phước và Trương Văn Thuận về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, quy định tại Điều 192 BLHS năm 2015.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được huy động phá án

Trước đó, tại địa bàn tỉnh Đắk Nông Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện ra đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra trên địa bàn và nhiều tỉnh, thành phố nên đã báo cáo Bộ Công an và xác lập chuyên án mang bí số 018SM do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, là trưởng ban chỉ đạo.

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng tại Cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã xác định phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi. Theo một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, các đối tượng đã tiến hành pha trộn thành xăng giả ngay tại cửa hàng, nhưng sau đó pha trộn trong các kho hàng, tàu biển được cảnh giới rất cẩn trọng, người lạ không thể lại gần, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Trước tình hình này, Công an tỉnh Đắk Nông đã cử khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an tiến hành trinh sát trong thời gian dài vừa để triệt xóa được nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất xăng giả vừa phải bắt được tận tay quá trình pha chế tạo ra xăng giả.

Sau đó, từ ngày 28/5-2/6, Ban chuyên án đã tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu thành xăng giả; tổ chức khám xét tại 6 địa điểm cũng là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn và cất giấu chất dung môi, các chất để pha trộn thành xăng giả thuộc địa bàn TP HCM, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

Tính đến nay, cơ quan công an đã tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại trong đó có 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha; 3 tàu thủy, 6 xe ôtô (xe bồn), 5 máy bơm, 50kg tạo màu và nhiều vật dụng, tài liệu liên quan…

Trên cơ sở đó, ngày 5/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giữ đối với 14 bị can, nâng tổng số bị can bị khởi tố là 23 bị can. Các quyết định và lệnh bắt trên của cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn. Trong số 23 đối tượng trên không phải người của mỗi công ty TNHH Mỹ Hưng do đại gia Trịnh Sướng làm giám đốc.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai, từ năm 2017 đến nay đã chi tổng khoảng 3.000 tỷ đồng để mua dung môi. Mỗi tháng, các cơ sở đã tung ra trên thị trường 6 triệu lít xăng giả. Các mẫu xăng A95 giả bị phát hiện đã được CQĐT gửi mẫu kiểm định và phát hiện, hàm lượng Methanol, Hydrocarbon vượt quá quy định. Việc người dùng mua phải xăng giả sẽ khiến hiệu suất động cơ giảm, hư hỏng động cơ hoặc có thể gây cháy nổ.

Hiện vụ việc đang được lực Công an tiến hành điều tra làm rõ, để xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Chính Cương

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP