Xã hội

Đã có kết quả xét nghiệm mẫu phẩm 8 con bò chết bất thường bên suối

Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm 8 con bò của một gia đình bị chết bất thường tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cho thấy có chất u rê trong phủ tạng, dạ dày và máu.

Tin mới nhận từ ông Nguyễn Minh Long, Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ vật nuôi huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, kết quả xét nghiệm của viện pháp y Quốc gia (bộ Y tế) xác định có chất u rê trong phủ tạng, dạ dày và máu của các mẫu bệnh phẩm bò chết bất thường trước đó.
Cơ quan chức năng tiến hành mổ, lấy mẫu bệnh phẩm bò chết gửi đi xét nghiệm.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã thông đưa, ngày 4/2, ông Trần Hữu Vân, trú xóm Trại Tuần, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, trong khi đi vào rừng hốt hoảng phát hiện 8 con bò của gia đình đều đã chết, nằm dọc theo khe suối. Tại hiện trường, những con bò bị chết có chung triệu chứng phình bụng, chảy máu và ra bọt mép ở miệng….

Cơ quan chức năng tại địa phương đã kịp thời xuống hiện trường, mổ lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, để tìm hiểu nguyên nhân bò chết.

“Ngay sau khi phát hiện bò chết, chúng tôi bước đầu xác định nguyên nhân không phải do dịch bệnh. Đơn vị đã lấy mẫu gửi đến viện pháp y Quốc gia để nhờ xét nghiệm. Thông báo kết luận của đơn vị này cho thấy có chất u rê trong mẫu phủ tạng, dạ dày và máu của bò bị chết. Sau khi có kết quả, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra để làm sáng tỏ sự việc”, ông Long cho biết thêm.

Theo một lãnh đạo Chi cục chăn nuôi - thú y Nghệ An, khi gia súc ăn thức ăn có chứa hàm lượng u rê cao hơn mức cho phép, con vật sẽ bị ngộ độc với biểu hiện chướng hơi, hoảng loạn, tỏ ra sợ hãi, sau đó đi phân liên tục, các cơ vùng môi, tai, mắt co giật. Giai đoạn tiếp đó, con vật bị đau bụng, chảy nhiều nước dãi, đứng cứng ngắc, mạch đập nhanh, khó thở kéo dài và giãy giụa mạnh trước khi chết.

Tác giả bài viết: Xuân Chinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP