Thể thao

Cựu Tổng thư ký LĐBĐ Botswana bị cấm hành nghề suốt đời

FIFA vừa ban hành án phạt cấm suốt đời đối với cựu Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Botswana Mooketsi Kgotlele vì nhận hối lộ để thao túng kết quả các trận đấu quốc tế.

FIFA trừng phạt quan chức bóng đá Botswana là Mooketsi Kgotlele (phải) vì dính đến đường dây bán độ khét tiếng thế giới
CHỤP MÀN HÌNH

FIFA cho biết trong một tuyên bố hôm 22.7 rằng Ủy ban Đạo đức độc lập của tổ chức cũng đã phạt cựu quan chức trên 51.000 USD. Thủ tục tố tụng chính thức chống lại ông Kgotlele xuất phát từ một cuộc điều tra mở rộng về các âm mưu khác nhau nhằm thao túng các trận đấu quốc tế cho mục đích cá cược thu lợi bất hợp pháp của ông trùm người Singapore là Wilson Raj Perumal, một nhân vật khét tiếng trong đường dây dàn xếp tỷ số xuyên quốc gia. Theo đó, các thủ tục tố tụng đã được tiến hành vào tháng 9.2018.

Ông trùm bán độ người Singapore Wilson Raj Perumal - AFP

Án cấm nói trên đồng nghĩa việc ông Kgotlele sẽ không được tham gia tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá ở cấp quốc gia lẫn quốc tế và có hiệu lực từ ngày 22.7. Đây là một phần trong cuộc điều tra kéo dài nhắm đến đường dây bán độ hàng trăm trận đấu của do Perumal là “đạo diễn” dẫn đến hàng loạt quan chức, cầu thủ, trọng tài bóng đá bị kết án và nhận án cấm suốt đời.

Mới nhất, Kokou Hougnimon Fagla - một quan chức kiêm trọng tài người Togo, đã bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá vào tháng 3 năm ngoái vì nhận hối lộ để thao túng một trận giao hữu quốc tế.

Hồi tháng 4, 7 tuyển thủ quốc gia bị FIFA “loại trừ” khỏi bóng đá vĩnh viễn, gồm: Karlon Murray và Keyeno Thomas (Trinidad & Tobago), Ibrahim Kargbo (Sierra Leone), Hellings Mwakasungula (Malawi), Seidath Tchomogo (Benin), Leonel Duarte (Cuba) và Mohammad Salim Israfeel Kohaha (Afghanistan).

Ngoài ra, tuyển thủ Kenya là George Owino Audi bị cấm thi đấu 10 năm, còn người đại diện của cầu thủ người Zimbabwe Kudzanai Shaba bị cấm suốt đời.

Cựu đội trưởng Ibrahim Kargbo của tuyển Sierra Leone bị cấm suốt đời vì bán độ -

CHỤP MÀN HÌNH

FIFA đã không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về trận đấu mà các quan chức, cầu thủ trên thao túng kết quả. Perumal đã bị tòa án Phần Lan tuyên án tù 2 năm vào năm 2011 vì hối lộ các cầu thủ và trọng tài để dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu ở nước này.

Tác giả: Nguyên Khoa

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP