Pháp luật

Cựu giám đốc kêu oan, tố việc bỏ lọt tội với cấp dưới

Trước vành móng ngựa, Hồ Văn Hải liên tục kêu oan, cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội với người khác. Bị cáo khẳng định trong vụ án "không hề chỉ đạo hay tham gia bàn bạc ăn chia gì".

Ngày 4/5, TAND Hà Nội đưa vụ án Trốn thuế, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico) và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân (Công ty Hoàng Lân) ra xét xử. 6 bị cáo liên quan được đưa đến tòa.

Theo cáo trạng, bị cáo Hồ Văn Hải (61 tuổi) nguyên là Giám đốc Halico còn Hoàng Văn Xưởng (46 tuổi) và Đinh Thị Minh Hoa (42 tuổi) là Giám đốc Công ty Hoàng Lân.

Tài liệu điều tra thể hiện, từ năm 2006, vợ chồng Xưởng làm đại lý bán lẻ rượu trong nước cho Halico. Quá trình làm đại lý, họ biết được chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với bia, rượu xuất khẩu không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có giá thấp hơn so với giá bán trong nước nên thành lập Công ty Hoàng Lân nhằm mục đích sản phẩm xuất khẩu rồi bán trong nước, trốn thuế kiếm lời.

Cáo trạng quy kết, vợ chồng Xưởng đã cấu kết với nhiều bị cáo khác thực hiện hành vi gian dối trong việc ký kết hợp đồng xuất khẩu rượu, bia, kê khai làm thủ tục hải quan, làm giả chứng từ giao dịch, chuyển tiền… để hợp thức hồ sơ xuất khẩu đối với bia, rượu tiêu thụ trong nước.

Bị cáo Hải (bên phải) và 5 đồng phạm tại tòa. Ảnh: T.T.

Nhờ sự tiếp tay của đồng bọn, từ tháng 11/2008 đến tháng 2/2012, Xưởng và Hoa đã tiêu thụ trót lọt hơn 48.000 thùng rượu, gần 23.000 thùng bia để trốn thuế hơn 13 tỷ đồng. Trong đó, cặp đôi này hưởng lợi hơn 10 tỷ đồng. Số tiền còn lại, họ chia cho đồng bọn.

Cơ quan công tố cho rằng bị cáo Hồ Văn Hải biết Công ty Hoàng Lân tiêu thụ rượu xuất khẩu ở trong nước nhưng vì mục đích tư lợi nên vẫn chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho họ mua rượu xuất khẩu để tiêu thụ trong nước nhằm trốn thuế, hưởng lợi bất chính 300 triệu đồng. Do đó, cựu Giám đốc Halico bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong khi đó, vợ chồng Xưởng và 3 đồng phạm còn lại bị truy tố về tội Trốn thuế.

Trước vành móng ngựa trong phiên xử ngày 4/5 và nhiều phiên tòa trước đó, ông Hải liên tục kêu oan đồng thời cho rằng còn bỏ lọt tội phạm, đó là anh Nguyễn Hồng Tiến (nguyên Phó phòng Phát triển thị trường của Halico).

Ông Hải nói việc cơ quan chức năng miễn truy cứu đối với anh Tiến là “lọt tội” vì anh này là người trực tiếp bàn bạc, thực hiện việc trốn thuế với Công ty Hoàng Lân và được hưởng lợi cả tỷ đồng.

Nói về nỗi oan của mình, ông Hải cho biết lời khai của anh Tiến có nhiều mâu thuẫn nhằm đổ tội cho ông nên đề nghị HĐXX cho được đối chất với người này. Tuy nhiên, lời đề nghị trên của bị cáo Hải không được chấp nhận.

Tiếp lời, cựu Giám đốc Halico khai việc quyết định bán rượu cho Công ty Hoàng Lân là ý kiến tập thể, được thực hiện sau khi có cuộc họp thống nhất ý của lãnh đạo công ty và Phòng phát triển thị trường, không phải cá nhân ông tự quyết.

“Trong vụ án này, tôi cũng không hề chỉ đạo hay tham gia bàn bạc ăn chia gì”, bị cáo Hải nói. Điều này cũng được nhiều bị cáo khác khẳng định tại tòa.

Cũng trong phiên tòa, đại diện Công ty Halico khẳng định, việc công ty xem xét và ký hợp đồng bán rượu cho Công ty Hoàng Lân là đúng quy trình.

Trước những lời khai trên, trong phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hải cho rằng thân chủ của mình không phạm tội như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, tranh luận với các luật sư, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa vẫn giữ nguyên quan điểm, đề nghị xử bị cáo Hải 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Xưởng bị đề nghị 6 - 7 năm tù, riêng Hoa (vợ Xưởng) và 3 bị cáo còn lại là cán bộ ngân hàng, cán bộ chi cục hải quan Bắc Hà Nội bị đề nghị từ 24-36 tháng tù treo.

HĐXX nghỉ nghị án, ngày 8/5 sẽ tuyên.

Tác giả bài viết: Vân Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP