Nhà đẹp

Chuyên gia phong thủy chỉ cách hạ chân nhang đúng chuẩn

Đón năm mới 2019 gia chủ chưa biết nên rút chân nhang khi nào, tỉa chân nhang vào ngày nào là tốt nhất.. Xem cách hạ chân nhang của chuyên gia phong thủy dưới đây.

1. Có nên rút, tỉa chân hương trên bàn thờ tổ tiên?

Trong mỗi gia đình, bàn thờ gia tiên chính là nơi thánh thất tôn nghiêm thể hiện được cốt cách của gia đình, dòng họ. Bên cạnh đó, bàn thờ gia tiên cũng là nét văn hóa tâm linh, là nơi để chúng ta hướng về cội nguồn.

Bàn thờ gia tiên chính là nơi thánh thất tôn nghiêm thể hiện được cốt cách của gia đình, dòng họ

Công việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên cần được đặc biệt chú trọng và thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, việc dọn dẹp, lau chùi bàn thờ thổ công, gia tiên cần được thực hiện một cách thật cẩn thận, tỉ mỉ để mời các cụ về ăn Tết.

Bát nhang được xem là cầu nối thể hiện tấm lòng thành kính, tưởng niệm của gia chủ với các vị thần linh, gia tiên. Đây cũng là biểu tượng tâm linh linh thiêng trên bàn thờ. Do đó, trong công việc dọn dẹp bàn thờ, việc lau dọn bát hương và tỉa chân hương đóng vai trò quan trọng số 1.

Việc lau dọn bát hương và tỉa chân hương đóng vai trò quan trọng

Nhiều người cho rằng bát hương càng đầy ắp chân hương thì càng linh thiêng, cho thấy tấm lòng thành kính, chăm thắp chân hương thờ cúng được tổ tiên phù hộ mang lại tài lộc.

Tuy nhiên, nếu không thường xuyên lau dọn bàn thờ và để bát hương đầy ắp chân nhang sẽ có thể khiến gia chủ gặp vận hạn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên dọn dẹp bát hương, tỉa chân hương sẽ giúp đảm bảo mỹ quan, cho bàn thờ sạch sẽ.

Tỉa bớt chân hương để giữ bàn thờ sạch sẽ

Việc không thường xuyên tỉa chân hương, để bát hương quá đầy sẽ gây “che mắt” thần linh, gia tiên và khi thắp những nén hương tiếp theo sẽ không còn ý nghĩa.

2. Nên tỉa chân hương vào lúc nào phù hợp?

Theo quan niệm của dân gian, chuẩn bị năm hết Tết đến, các gia đình thường dọn dẹp, lau chùi bàn thờ thổ công, gia tiên để mời các cụ về ăn Tết. Trong công việc dọn dẹp bàn thờ, việc lau bát hương, tỉa chân hương là quan trọng số 1.

Theo cách chọn ngày tỉa chân nhang, việc này sẽ được làm vào những ngày cuối năm từ 23 tháng Chạp trở đi, ngày vía Thần Tài hoặc ngày rằm tháng 7 âm lịch. Ngày tốt tỉa chân nhang năm 2019 sẽ bắt đầu từ 23 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp.

Ngày tốt tỉa chân nhang bắt đầu từ 23 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp

Cần thực hiện cách hạ chân nhang đúng cách, cẩn thận. Cần có văn khấn, thủ tục và xuất phát từ tấm lòng thành kính cũng như tránh phạm vào điều cấm kỵ.

Ngoài ra, theo cách chọn ngày tỉa chân nhang, nếu thấy cần thiết thì nên làm trước ngày gia đình có giỗ trọng (giỗ cụ tổ, giỗ ông, giỗ cha, mẹ).

3. Những thủ tục làm để rút chân nhang bàn thờ Thần Tài

Cách vệ sinh bàn thờ Thần Tài

Đầu tiên cần chuẩn bị rượu trắng ngâm gừng đã giã, nhúng khăn sạch trong rượu gừng lau bát hương, để khô.

Những thủ tục cần tuân thủ khi rút chân nhang bàn thờ thần tài

Trước khi lấy chân hương, gia chủ cần thắp hương xin phép tổ tiên. Đồng thời, cũng phải có lời thông báo là “Con … (họ tên)… xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên/bà cô)” để các cụ “tạm lánh” trong thời gian con cháu dọn dẹp.

Tiếp theo, gia chủ thắp một nén hương xin phép trên bàn thờ. Không nên bốc nguyên nắm mà phải rút từng chân hương một. Chọn một vài chân hương đẹp nhất (thường là ở con số lẻ: 3,5, 7, 9) để lại trong bát hương.

Số chân hương đã tỉa đem hóa cùng số hương trong năm còn sót lại thành, tro đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây. Không nên đổ lung tung.

Cuối cùng, sau khi hoàn thành công việc, gia chủ cần có nén nhang kính cáo gia tiên. Nếu có lễ nhỏ để thờ cúng: hoa tươi, quả tươi, trầu cau thì càng tốt, không có cũng không sao. Đồ thờ dâng lên cần đặt ở phía trước hay bên cạnh bát hương.

Chọn người rút chân nhang

Tốt nhất nên được người ông, cha hoặc các con trai trong nhà thực hiện việc rút chân nhang

Trong gia đình, ai cũng có thể rút chân nhang được, tuy nhiên, việc này tốt nhất nên được người ông, cha hoặc các con trai trong nhà thực hiện. Người được lựa chọn phải thật thành tâm và phải tắm rửa sạch sẽ trước khi thực hiện việc rút tỉa chân hương.

Văn khấn

Trong các thủ tục xin chân hương về thờ, đọc văn khấn là thủ tục không thể bỏ qua để việc tỉa chân hương trở nên thuận lợi, không ảnh hưởng tới bề trên.

Bài văn khấn rút chân nhang như sau:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương.

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:………………Ngụ tại:………………….

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đó dòng họ ... (họ nhà bạn là gì thì thêm vào) tại…… (nhà ở đâu, quê ở đâu thì thêm vào)

Hôm nay là ngày.. tháng Chạp, con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới, , mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ ..., chấp thuận.

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Sau hơn nửa tuần nhang thì có thể tiến hành dọn dẹp bàn thờ.

Thay tro cho bát hương trên bàn thờ

Dùng khăn sạch nhấc bát hương ra rồi đổ tro, cát trong bát hương ra. Lưu ý để lại 1/3 tro, cát cũ trong bát hương. Các hành động thực hiện luôn dứt khoát.

Đổ tro, cát sạch mới vào với khối lượng bằng 2/3 bát hương. Sau khi vệ sinh và lau chùi bàn thờ, bạn cần đặt bát hương đúng vị trí cũ.

Thay tro cho bát hương trên bàn thờ

Sau đó, cắm chân nhang theo số lẻ vào bát hương. Lưu ý cắm chụm các chân nhang lại với nhau.

Trên đây là những thông tin về cách hạ chân nhang, cách lau dọn và tỉa chân hương đúng chuẩn khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm mà gia đình nào cũng cần nắm rõ.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Tác giả: La Đặng

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP