Thể thao

Chuyện chùa Ba Vàng và thành công của thầy trò Park Hang-seo

Sau trận U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan, có bạn nhắn tin cho tôi: “Bóng đá Việt Nam đã qua thời 0.2, 0.3 để tiến thẳng lên 4.0”. Bóng đá 4.0 là một ý hay nhưng tôi thích cái ý: bóng đá Việt Nam đang hoàn thành nhiệm vụ “kết nối vạn vật”.

Vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) được định nghĩa là một phần cấu tạo nên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. IoT đang phát triển nhanh chóng với sự kết nối bởi hàng loạt thiết bị số và cảm biến khắp thế giới. IoT đang dần hiện diện ở mọi khía cạnh của cuộc sống con người nhằm tạo ra sự tiện nghi vượt trội.

Không khó hiểu về niềm vui của NHM Việt Nam với chiến thắng trước Thái Lan cho dù cũng có ý kiến nói rằng: sự phấn khích quá mức giống như anh nhà nghèo bỗng nhiên nhận được khoản đền bù lớn và lên mặt với đời, về bản chất vẫn chưa hết mặc cảm tự ti. Tôi không tranh cãi về ý này bởi ở khía cạnh ngược lại: không dám vui với những gì mình đáng ra được hưởng, chẳng phải cũng là quá mặc cảm, tự ti hay sao?

Chiến thắng ở lĩnh vực thể thao, nhất là thời điểm hiện tại, cho thấy nhiều điểm tích cực của cuộc sống.

Nếu như bạn hoang mang về câu chuyện thỉnh vong báo oán ở một số cá nhân ở chùa Ba Vàng thì hãy tĩnh tâm lại. Bóng đá đã từng được coi là một thứ “tôn giáo” có tới cả tí tín đồ. Bóng đá cũng có lúc thăng trầm, cũng có những cá nhân khiến ta cảm thấy thất vọng hoàn toàn (như chuyện bán độ chẳng hạn) nhưng bản chất tôn giáo hay bóng đá là hướng tới cái đẹp, cái thiện, cái hoàn chỉnh con người cả về thể chất lẫn tâm hồn.

Không nên đánh đồng hiện tượng với bản chất và cuộc sống phát triển có xu hướng chọn lọc cái tốt đẹp, đào thải cái xấu. Thành tích của các đội tuyển dưới thời ông Park Hang-seo trắng tinh như tờ giấy và những chiến thắng khiến người ta tin vào sự tồn tại của những thứ tích cực, những cố gắng của từng cá nhân trong quá trình đi tìm những điều tốt đẹp.

Nếu bạn lo lắng về câu chuyện thi cử với những nghi án gian lận mới chỉ đưa ra ánh sáng một phần thì bóng đá cho thấy mỗi trận đấu, mỗi giải đấu là một trường thi đầy minh bạch với sự giám sát chặt chẽ của hàng triệu khán giả. Ai giỏi hơn, có trình độ tốt hơn, chơi đẹp hơn, cống hiến hơn, có thầy xuất sắc hơn thì sẽ có chiến thắng. Rất rõ ràng. Hãy cất bớt những âu lo về giáo dục để thấy sự công bằng, minh bạch không phải là những thứ quá xa vời trong cuộc sống.

Nếu bạn băn khoăn về sự lệch chuẩn của đám trẻ khi tôn vinh những Lệ Rơi trước kia hay Khá Bảnh bây giờ thì cũng đến lúc phải tin lại. Những cầu thủ như Quang Hải, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng hay nói chung là thầy trò Park Hang-seo vẫn là một chuẩn mực theo góc cạnh nào đó để hướng tới.

Nếu bạn cảm thấy bất an bởi những tin tức tiêu cực như chuyện nữ sinh bị lạm dụng tình dục hay mở mắt ra là nghe tin về tai nạn giao thông chết nhiều người thì đó là một phần cuộc sống và những câu chuyện u ám ấy đã bị che mờ bởi chiến công của những cầu thủ U.23 Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam đang làm tốt cái việc là kết nối những niềm vui lại với nhau, kết nối con người với nhau trong việc cần phải vượt qua và quên đi những phần mặt tối của xã hội.

Tất nhiên, bóng đá tự nó không thể làm đổi thay xã hội mà chỉ tác động và ý thức mỗi người. Bóng đá kết nối vạn vật, bóng đá Việt thời 4.0... điều ấy có ý nghĩa hơn nhiều một trận thắng, cho dù đối thủ là Thái Lan.

Tác giả: SONG AN

Nguồn tin: webthethao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP