Trong tỉnh

Cấp “nhầm” đất cho dân ở Nghệ An: Xã Diễn Thịnh “chống lệnh” hay huyện Diễn Châu chưa cương quyết?

Hơn một đoàn thanh tra do huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) được lập nhưng gần 3 năm nay vụ việc cấp đất “nhầm” cho 2 hộ dân ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Dư luận băn khoăn: phải chăng xã Diễn Thịnh “chống lệnh” hay huyện Diễn Châu chưa cương quyết?

Ông Dung và ông Hùng vẫn đang ấm ức “ôm” 2 lô đất “ảo” mà mình đã bỏ tiền thật ra mua


Bỏ tiền thật mua phải đất… hành lang giao thông

Theo trình bày của ông Hoàng Xuân Dung ở xóm 11A, xã Diễn Thịnh thì: năm 1990, UBND xã Diễn Thịnh cho đấu thầu đất bám Quốc lộ 1A để làm dịch vụ. Ông Dung và ông Hoàng Xuân Hùng (cũng ở xóm 11A xã Diễn Thịnh) đã đấu thầu 2 thửa đất tại vị trí cây xăng dầu Hưng Phúc bây giờ để kinh doanh bán tạp hóa.

Năm 1992, ông Dung và ông Hùng xây một căn nhà mái bằng và một cái ốt tại hai thửa đất trên. Đến năm 1995, UBND xã Diễn Thịnh đã bán 2 thửa đất trên cho ông Dung và ông Hùng.

Ông Dung và ông Hùng mua đất và đã được huyện Diễn Châu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc giao đất này theo ông Hùng bấy giờ UBND xã Diễn Thịnh trực tiếp đi giao. Và khi đó có bà Đậu Thị Lương – Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, ông Hoàng Cần, cán bộ địa chính có đi và lập biên bản giao đất.

Sau khi làm các thủ tục nộp tiền theo quy định, năm 1996 huyện Diễn Châu đã cấp cho ông Dung và ông Hùng 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể thửa đất ông Dung được cấp ngày 1/5/1996 số tờ bản đồ 3, số thửa 189, diện tích 200m2, đất ở lâu dài; thửa đất ông Hùng được cấp ngày 4/7/1996 số tờ bản đồ 1, số thửa 1029, diện tích 200m2, đất ở lâu dài.

Năm 2001, gia đình ông Dung và ông Hùng đã xây dựng cây xăng theo quy định và thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ cho Nhà nước đối với 2 thửa đất nói trên.

Tuy nhiên chuyện cười ra nước mắt là ngày 4/8/2014 gia đình ông Dung và ông Hùng đã làm nghĩa vụ đăng ký thế chấp tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu.

Tại đây các hộ dân đã hết sức bất ngờ khi được thông báo 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên mà huyện Diễn Châu cấp không đúng với vị trí gia đình mua và nằm trên hành lang giao thông.

Nói về điều trớ trêu này, ông Hoàng Xuân Dung cho rằng: “Chúng tôi là dân thường, xã bán đất thì mua. Tiền nộp là thật nhưng giờ huyện lại bảo cấp nhầm. Cấp nhầm thì xã, huyện phải cấp lại. Điều hiển nhiên như thế nhưng nhiều năm qua từ cấp xã đến huyện vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Chưa đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho chúng tôi”.

Xã “chống lệnh” hay huyện chưa cương quyết?

Để làm rõ sự việc trên, ngày 1/12/2015 Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đã ký Quyết định số 2446/QĐ-UBND về việc kiểm tra xác minh quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cho 2 hộ ông Hoàng Xuân Dung và ông Hoàng Xuân Hùng.

Ngày 29/12/2016, ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đã ký Văn bản số 133/KL-UBND kết luận sự việc trên. Theo đó tại Kết luận số 133 này đoàn kiểm tra của huyện Diễn Châu đã khẳng định việc ông Dung và ông Hùng được xã Diễn Thịnh bán đất là có cơ sở.

Việc mua đất của ông Dung và ông Hùng đã thể hiện ở nhiều phiếu thu tiền khác nhau cũng như hồ sơ đề nghị do xã Diễn Thịnh lập để đề nghị huyện Diễn Châu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 ông Dung và ông Hùng.

Tuy nhiên kết luận này của huyện Diễn Châu cũng cho rằng dù 2 ông Dung và ông Hùng mua đất và xã có bán đất là đúng nhưng 2 thửa đất trên trùng với thửa đất ở của người khác và đất hành lang giao thông.

Lãnh đạo xã Diễn Thịnh vẫn “chống lệnh” cấp đất cho ông Dung và ông Hùng theo Kết luận 133 của lãnh đạo huyện Diễn Châu

Bởi vậy đoàn kiểm tra đã tham mưu cho Chủ tịch huyện Diễn Châu thu hồi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên của ông Dung và ông Hùng. Nhưng để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Phan Xuân Vinh đã giao cho UBND xã Diễn Thịnh, phòng tài nguyên và môi trường Diễn Châu lập quy hoạch phân lô đất ở mới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dung và ông Hùng.

Sự việc sẽ chẳng có gì phải bàn nếu như sau khi có chỉ đạo này của lãnh đạo huyện Diễn Châu thì lãnh đạo UBND xã Diễn Thịnh nhanh chóng lập quy hoạch để phân lô cấp đất khác cho hộ ông Dung và ông Hùng.

Điều trớ trêu là sau gần 3 năm khi “lệnh” trên của huyện Diễn Châu ban hành thì quyền lợi chính đáng của hộ ông Dung và ông Hùng vẫn chưa được xã Diễn Thịnh thực hiện. Nói cách khác là ông Dung và ông Hùng vẫn đang ấm ức “ôm” 2 lô đất “ảo” mà mình đã bỏ tiền thật ra mua. Điều này đồng nghĩa với việc ông muốn thực hiện giao dịch thế chấp 2 lô đất này để vay vốn ngân hàng để làm ăn đều không thể thực hiện.

Làm việc với UBND xã Diễn Thịnh về sự chậm trễ này, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Bá Ái thừa nhận việc xã chưa phân lô đất mới cho hai họ ông Dung và ông Hùng là chưa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện Diễn Châu.

Tuy nhiên ông Ái lý giải lý do chậm là vì sau khi có Kết luận 133 thì cuối năm 2017 huyện Diễn Châu lại tiếp tục thành lập thêm một đoàn để kiểm tra xác minh vụ việc cấp đất của ông Dung và ông Hùng. Nhưng sau một thời gian làm việc huyện Diễn Châu lại hủy quyết định thành lập đoàn này.

Cho nên bây giờ xã Diễn Thịnh sẽ thực hiện theo Kết luận 133. Nghĩa là lập quy hoạch phân lô đất ở mới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dung và ông Hùng.

Lý giải lý do tại sao xã Diễn Thịnh chưa thực hiện theo “lệnh” của huyện Diễn Châu, ông Phạm Bá Ái cho biết hiện ông Dung và ông Hùng đã chọn được vị trí muốn được giao đất. Tuy nhiên vì lô đất 2 ông chọn có sự “nhạy cảm” nên xã sẽ trình Ban thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ để xin ý kiến?

Thiết nghĩ, “nhạy cảm” hay không dân không biết. Dân nộp tiền vào ngân sách xã để mua đất là có thật. Vậy hà cớ gì xã Diễn Thịnh vẫn chần chừ chưa thực hiện? Phải chăng lãnh đạo xã này đang “chống lệnh” hay huyện Diễn Châu chưa cương quyết?

Tác giả: Hoàng Đặng

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP