Pháp luật

Cảnh giác thủ đoạn tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm

Công an tỉnh Hậu Giang vừa cho hay, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc cưỡng đoạt tài sản với thủ đoạn tống tiền bằng các hình ảnh nhạy cảm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, tài sản của nạn nhân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Cơ quan chức năng cho biết, nạn nhân thường là các cô gái trẻ. Các đối tượng lợi dụng lòng tin, mối quan hệ tình cảm rồi yêu cầu nạn nhân quay lại các hình ảnh, video nhạy cảm của bản thân.

Sau khi có các hình ảnh, video nhạy cảm, các đối tượng sử dụng để tống tiền hoặc bắt nạn nhân thực hiện các yêu cầu khác. Có trường hợp nạn nhân vì lo sợ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bản thân nên làm theo yêu cầu trong thời gian dài mới trình báo cơ quan công an.

Gần đây, cuối tháng 3/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang khởi tố đối tượng L.N.D (19 tuổi, trú tại phường Trảng Bàng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về hành vi cưỡng đoạt tài sản với thủ đoạn trên.

Trước đó, D kết bạn Facebook với một nạn nhân nữ 17 tuổi, trú tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Trong quá trình nhắn tin qua lại, nạn nhân nảy sinh tình cảm với D nên đã thực hiện các cuộc gọi video với các hình ảnh nhạy cảm.

Đối tượng D đã lưu lại các video trên, đồng thời yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền cho đối tượng, nếu không sẽ phát tán các video, hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội. Do lo sợ nên nạn nhân đã trình báo cơ quan công an.

Cũng với thủ đoạn trên, đối tượng Q.A.K (24 tuổi, trú tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) đã sử dụng nhiều hình ảnh nhạy cảm của một cô gái cùng địa phương rồi yêu cầu cô này phải quan hệ tình dục và đưa tiền, nếu không sẽ đăng tải những hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội.

Từ tháng 5/2021, nạn nhân bắt đầu làm theo yêu cầu của K, tới tháng 10/2021, khi đối tượng đang nhận tiền từ nạn nhân thì bị công an bắt giữ…

Công an tỉnh Hậu Giang khuyến cáo, để bảo vệ danh dự, tài sản cho bản thân và tránh các hệ lụy về sau, người dân không nên tự mình quay lại những video, hình ảnh nhạy cảm của bản thân cũng như để người khác có được những hình ảnh, video nhạy cảm của mình.

Đặc biệt là các bạn thanh thiếu niên, khi làm quen, kết bạn và giao lưu với nhau trên mạng xã hội cần phải thận trọng, không để các đối tượng xấu dụ dỗ, quay, chụp các hình ảnh, video nhạy cảm để thực hiện các ý đồ xấu.

Các bậc phụ huynh cần thường xuyên chia sẻ, tuyên truyền con em trong gia đình tham gia mạng xã hội một cách lành mạnh, trong sáng. Nếu bị cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên, hãy báo ngay đến cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tác giả: Cảnh Kỳ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP