Trong nước

Cần Thơ báo cáo trường hợp liệt sĩ trở về sau 35 năm nhập ngũ

Được xác định hy sinh hơn 30 năm trước, bỗng dưng liệt sĩ Trương Văn Chóng trở về quê Cần Thơ khiến dòng họ ngỡ ngàng, mừng rỡ.

Ông Trương Văn Chóng gặp lại mẹ sau hơn 30 năm xa cách. Ảnh: Huy Nguyễn.

Ngày 23/2, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ có văn bản gửi Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xin ý kiến chỉ đạo về trường hợp liệt sĩ Trương Văn Chóng (53 tuổi) trở về quê tại xã Định Môn, huyện Thới Lai, sau hơn 30 năm được xác định hy sinh tại chiến trường Campuchia.

Trước đó, rạng sáng mùng 5 Tết Mậu Tuất, (19/2), ông Chóng trở về quê trong sự ngỡ ngàng, vui mừng của mẹ già cùng anh chị em, hàng xóm. Ông Chóng kể đi lính ở chiến trường Campuchia từ năm 1983. Hai năm sau, trong một trận đánh, ông bị thương phải chạy trốn lạc vào rừng, được người bản xứ cưu mang.

Sau đó, ông kết hôn với phụ nữ Việt kiều ở Campuchia. Gần 10 năm trước ông cùng vợ con trở về vùng biên giới Tây Ninh sống. Trong thời gian lưu lạc ông trải qua cơn tai biến, chỉ nhớ mang máng quê mình ở Định Môn, Cần Thơ.

Dịp Tết vừa qua, được vợ con động viên, cùng sự chỉ dẫn của người đàn ông ở Cần Thơ làm thuê tại Tây Ninh, ông Chóng quyết định về quê tìm người thân, dòng họ sau hàng chục năm xa cách.

Người mẹ 87 tuổi thấy con trai được công nhận là liệt sĩ bỗng dưng trở về đã ngất xỉu vì không tin đó là sự thật. "Lúc thằng Chóng sang Campuchia, tôi có qua bên đó kiếm nó mấy ngày nhưng không gặp. Sau đó, nhận được giấy báo tử của con, tôi khóc hết nước mắt", bà nói.

Từ năm 1994 đến nay, bà được nhận tiền chế độ cho người có con là liệt sĩ. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cất tặng bà căn nhà tình nghĩa.

Về dự định sắp tới, ông Chóng nói sẽ ở lại với mẹ vài tháng rồi trở lại Tây Ninh. Sau đó, nếu thấy ổn, sẽ đưa vợ con về quê sống.

Tác giả: Cửu Long

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Liệt sỹ ,báo cáo ,cần thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP