Trong tỉnh

BV phục hồi chức năng Nghệ An: Dùng hồ sơ ảo "nuốt" hàng trăm triệu đồng vẫn ngang nhiên xin không phải...trả lại

Bị phát hiện lập khống hàng trăm hồ sơ bệnh án để trục lợi Bảo hiểm Y tế và tiền ngân sách Nhà nước, thế nhưng sai phạm của BV phục hồi chức năng vẫn chưa được tỉnh Nghệ An xác định rõ trách nhiệm, xử lý dứt điểm.

Sau nhiều lần thanh kiểm tra, Sở y tế và các đơn vị chức năng tỉnh Nghệ An đã kết luận, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại BV phục hồi chức năng. BV đã lập khống hồ sơ bệnh án để trục lợi bảo hiểm, thậm chí trục lợi phiếu ăn dành cho người bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng

Lập khống hồ sơ bệnh án, trục lợi hàng trăm triệu đồng!

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho PV PL&DS biết, sau khi có những thông tin phản ánh từ Bảo hiểm Y tế tỉnh và cán bộ công nhân viên Bệnh viện phục hồi chức năng (BV phục hồi chức năng), UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra toàn diện về tài chính đối với BV này. Qua kiểm tra phát hiện có dấu hiệu trục lợi hàng trăm triệu đồng từ tiền Bảo hiểm Y tế và tiền ngân sách Nhà nước.

Theo đó, kết quả xác minh của Đoàn kiểm tra nêu rõ, từ năm 2012 đến 2014 BV Phục hồi chức năng tỉnh đã lập khống 219 hồ sơ bệnh án để hưởng tiền Bảo hiểm Y tế. Với hành vi này, BV phục hồi chức năng đã chiếm đoạt tiền bảo hiểm y tế lên tới hơn 436 triệu đồng.

Sau nhiều lần thanh kiểm tra, Sở y tế và các đơn vị chức năng tỉnh Nghệ An đã kết luận, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại BV phục hồi chức năng. BV đã lập khống hồ sơ bệnh án để trục lợi bảo hiểm, thậm chí trục lợi phiếu ăn dành cho người bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng

Khi phát hiện ra hành vi sai phạm đặc biệt nghiêm trọng này của BV phục hồi chức năng, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi toàn bộ số tiền mà BV đã cố tình lập hồ sơ khống để trục lợi.

Đoàn kiểm tra cũng đã làm rõ việc BV này đã khai gian, làm khống 241 phiếu ăn dành cho người bệnh điều trị nội trú. Với số phiếu ăn này, BV phục hồi chức năng trục lợi hơn 133 triệu. Đây là tiền Ngân sách tỉnh chi thường xuyên nhằm hỗ trợ cho người bệnh điều trị tại BV.

Trước những sai phạm đó, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã làm văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, các đơn vị liên quan ra quyết định truy thu số tiền mà BV phục hồi chức năng làm khống hồ sơ.

Tuy nhiên, khoảng tháng 6 năm 2018, BV này lại có văn bản gửi UBND tỉnh xin miễn truy thu số tiền sai phạm nêu trên. Lý do việc xin miễn truy thu số tiền gần 600 triệu đồng do BV thu sai không được Thanh tra Sở y tế nói rõ.

Vẫn "loanh quanh"...xử lý

Sai phạm nghiêm trọng tại BV phục hồi chức năng đã tồn tại từ năm này sang năm khác, mãi tới khi bị tố cáo, cơ quan chức năng vào cuộc thì hành vi này mới bị phơi bày. Tuy nhiên không thể quy trách nhiệm về 1 cá nhân, việc "rút ruột" hàng trăm triệu từ ngân sách Nhà nước có lẽ phải là kết hợp của cả hệ thống.

Để xảy ra vụ việc trên, Giám đốc BV phục hồi chức năng - bà Thái Thị Xuân rõ ràng không thể thoái thác được trách nhiệm. Bởi bà Xuân là chủ tài khoản, là người có quyền lực cao nhất, chịu sự quản lý, xử lý mọi việc lớn nhỏ xảy ra tại BV này.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho rằng: Trước đây khi phát hiện ra sai phạm, lập đoàn xử lý nhưng do kết quả làm chậm nên việc xử lý đối với các cá nhân sai phạm đã quá thời hiệu. Điều đó khiến lãnh đạo Sở Y tế hết sức băn khoăn.

Những sai phạm "động trời" tại BV phục hồi chức năng tỉnh vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An "loanh quanh" trong khâu xử lý, thiếu sự minh bạch, nghiêm túc khiến dư luận bất bình cũng là điều dễ hiểu.

Mới đây, Sở Y tế tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh, xin mở cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế, công an tỉnh, Ban kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra… để bàn phương án thống nhất xử lý các cá nhân, tổ chức sai phạm tại BV phục hồi chức năng.

Sau khi họp, các bên liên quan đã thống nhất giao cho Thị ủy thị xã Cửa Lò thực hiện xử lý kỷ luật Đảng đối với từng cá nhân liên quan. Sau khi hoàn tất việc xử lý kỷ luật Đảng thì chuyển hồ sơ qua Sở Y tế để xử lý tiếp những sai phạm như kết luận đã nêu.

Liệu rằng UBND tỉnh Nghệ An, Sở Y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An có kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức đã cố tình làm trái quy định, thực hiện hành vi làm khống hồ sơ để rút ruột hàng trăm triệu đồng từ tiền Bảo hiểm Y tế, tiền ngân sách Nhà nước?

Vì sao vụ việc nghiêm trọng là vậy lại đang được xử lý trong "im lặng" với những công văn mang dấu MẬT?

PL&DS sẽ tiếp tục với câu chuyện này trong các bài tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP