Kinh tế

Bưởi thỏi vàng khắc chữ "Tài", "Lộc" giá hàng triệu đồng "gây sốt" dịp Tết 2020

Những trái bưởi hình thỏi vàng khắc chữ “Tài” “Lộc” đang trở thành mặt hàng thu hút đông đảo người dùng trong dịp cận Tết 2020 dù giá mỗi trái lên tới hàng triệu đồng.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Canh Tý 2020. Trên thị trường nhiều mặt hàng độc lạ đã được các thương lái gom mua để phục vụ cho nhu cầu quà Tết. Trong đó, những trái bưởi hình thỏi vàng khắc chứ “tài” “lộc” đang thu hút đông đảo người mua.

Theo phong tục người Việt Nam, bưởi bày mâm ngũ quả hay chơi Tết mang ý nghĩa cầu mong trời Phật ban lộc, may mắn, thịnh vượng. Dịp Tết nguyên đán 2020 năm nay, bưởi thỏi vàng vẫn đang là mặt hàng chơi tết được người tiêu dùng ưa chuộng. Loại bưởi được chọn để tạo hình thường là bưởi da xanh, bưởi năm roi... những loại bưởi đặc sản có giá trị cao. Bưởi được tạo hình thỏi vàng, 2 mặt bên được in nổi các chữ thư pháp “Tài”, “Lộc”.

Theo các nhà vườn, để tạo hình được một trái bưởi thỏi vàng thì đòi hỏi phải có khuôn cố định với sức nén cực đại thì bưởi mới ra hình như mong muốn.

Để có được sản phẩm độc lạ này, khi bưởi được khoảng 2 tháng thì nhà vườn bắt đầu cho vào khuôn nén. Đến 5 tháng sau sẽ có được thành phẩm là trái bưởi tạo hình thỏi bạc chữ Tài, Lộc... Với việc tạo hình này, trái bưởi da xanh thông thường có trọng lượng khoảng 2kg sẽ được nén còn khoảng 1,5kg.

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở xã Tân Phú (Châu Thành, Hậu Giang) cho biết năm nay sẽ cung ứng ra thị trường bưởi hình thỏi vàng, hồ lô, vuông... với số lượng lớn hơn năm ngoái khoảng 20%. Trong đó, bưởi da xanh sẽ có mức giá khoảng 500.000 - 800.000 đồng/trái tùy kích cỡ.

Những trái bưởi hình thỏi vàng khắc chứ “tài” “lộc” đang thu hút đông đảo người mua.

Sở dĩ mặt hàng này có giá cao là bởi công đoạn làm ra rất phức tạp, cầu kỳ và rủi ro lớn. Tuy nhiên, với những loại bưởi có chất lượng rẻ hơn thì giá cũng sẽ rẻ hơn, ở mức dao động 300.000 - 400.000 đồng/trái.

Với những trái bưởi được tạo hình thỏi vàng và in chữ độc đáo như vậy, mọi người có thể mua về để chưng Tết trên ban thờ, hoặc dùng để biếu tặng người thân với ý nghĩa may mắn và tài lộc trong năm mới.

Sau khi chưng Tết, người mua có thể hạ xuống ăn như các loại bưởi thông thường. Trong quá trình trồng, các nhà vườn không dùng thuốc bảo vệ thực vật, họ chỉ dùng khuôn để tạo hình mới lạ cho quả bưởi.

Hiện nay, các đại lý phân phối bưởi tết đã bắt đầu nhập với khối lượng lớn các loại bưởi độc đáo này. Chủ một đại lý phân phối bưởi ở đường Lạc Long Quân (Hà Nội) cho biết, năm nay cơ sở nhà anh dự tính đưa ra thị trường khoảng 2.000 cặp bưởi thư pháp do mọi người đã đặt nhiều với số lượng lớn./

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP