Thể thao

Bóng chuyền Việt Nam không có Linh Chi ở SEA Games

Tân huấn luyện viên Thái Thanh Tùng không điền tên Nguyễn Linh Chi trong danh sách 16 vận động viên chuẩn bị cho SEA Games 31 được tổ chức ở Việt Nam vào tháng 5/2022.

Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã công bố danh sách đội tuyển nữ quốc gia chuẩn bị SEA Games 31 vào tối 11/1. Bản danh sách 16 nhân sự, có những sự trở lại quen thuộc, nhưng bên cạnh đó cũng có những sự bất ngờ và đôi chút tiếc nuối.

Lần này, tuyển bóng chuyền Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Thái Thanh Tùng. Sau 6 năm, ông Tùng mới trở lại dẫn dắt đội. Vì vậy, những sự thay đổi trong danh sách lần này là điều dễ hiểu cùng những thắc mắc.

Linh Chi vắng mặt trong danh sách chuẩn bị cho SEA Games 31.

Thiếu chuyền hai Linh Chi

HLV Thái Thanh Tùng gọi 2 VĐV chơi ở vị trí chuyền hai cho lần tập trung cho SEA Games 31. Đó là Nguyễn Thu Hoài (Ngân hàng Công Thương) và Đoàn Thị Lâm Oanh (Bộ Tư lệnh Thông tin). Bộ đôi này có sự phát triển tốt từ tuyến trẻ, từng thi đấu các giải quốc tế trong màu áo tuyển trẻ Việt Nam.

Thu Hoài lúc này là chuyền hai chính ở CLB với phong cách nhanh nhẹn, linh hoạt. Còn Lâm Oanh là chuyền hai luôn có mặt trong đội hình xuất phát của đội Thông Tin ở các giải đấu, có độ ổn định cao.

Chỉ với 2 nhân tố trên là chưa đủ. Dường như đội tuyển vẫn thiếu màu sắc mang tên Nguyễn Linh Chi. Năm nay đã 32 tuổi, chuyền hai người Phú Thọ có thể xem là nhân tố cầm nhịp trận đấu và xoay chuyển cục diện, cho dù tần suất ra sân thi đấu chính thức không bằng 2 đàn em kể trên.

Nếu xem Linh Chi thi đấu trong 2 năm qua, cây chuyền hai này phần lớn không vào sân thường xuyên sau khi bình phục chấn thương. Ở những trận đấu có tính quyết định của CLB, cô chính là sự lựa chọn được đưa vào sân để tạo nên sự khác biệt.

Về khả năng chuyền bóng điều chỉnh trong những tình huống bóng xấu, Linh Chi là nhân tố tốt nhất lúc này. Hơn nữa, VĐV sinh năm 1990 còn là nguồn năng lượng tích cực trong sân. Đặc biệt, khi có Bùi Thị Ngà ở vị trí phụ công, sự ăn ý của đôi Linh Chi - Bùi Ngà là điều không cần bàn. Họ ăn ý trong phối hợp chiến thuật đánh nhanh giữa lưới, đánh chiến thuật một chân sau đầu hay sự kết hợp của cả hai trong khâu chắn bóng cũng hiệu quả.

Thật khó để HLV có thể chọn một lúc cả hai cây chuyền hai của cùng CLB lên tuyển Việt Nam. Nhưng với mục tiêu HCV SEA Games 31 được đặt ra, có lẽ cần có một sự ngoại lệ. HLV Thanh Tùng có thể lựa chọn thêm những phương án tốt nhất.

Liệu sẽ có sự bổ sung hoặc điều chỉnh từ bản danh sách tập trung của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Chờ đợi dấu ấn của HLV Thái Thanh Tùng kể từ năm 2016 và 7 năm kể từ kỳ SEA Games. Lần đó, ông đã dẫn dắt tuyển Việt Nam giành Huy chương bạc ở đảo quốc sư tử Singapore.

HLV Thái Thanh Tùng trở lại với tuyển nữ BCVN sau 6 năm.

Sự trở lại của HLV Thái Thanh Tùng

Năm 2016 là lần gần nhất mà HLV Thái Thanh Tùng dẫn dắt tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Đó là 2 giải đấu quốc tế lớn mang tên Giải bóng chuyền nữ vô địch Châu Á và Giải bóng chuyền nữ VTV Cup. Sau 6 năm, VFV lại phải gửi lời mời đến vị chiến lược gia người Thái Bình. Có thể trong phạm vi và tương quan giữa các HLV trong nước, HLV Thái Thanh Tùng là người dung hòa được nhiều yếu tố từ chuyên môn đến phong cách huấn luyện.

Đã có thời gian HLV Thái Thanh Tùng lui về với công tác quản lý tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Thái Bình. Ông không trực tiếp tham gia vào công tác huấn luyện bóng chuyền. Cột mốc đánh dấu sự quay lại sân chơi ở các giải đấu trong nước của HLV sinh năm 1971 chính là ở vòng 2 giải bóng chuyền VĐQG 2020 tại Đắk Lắk. Khi đó, ông nhận lời về làm giám đốc kỹ thuật CLB Quảng Ninh, rồi chính thức đánh dấu giai đoạn mới khi làm HLV trưởng của CLB Ninh Bình ở mùa giải 2021.

Ở CLB Ninh Bình, HLV Thái Thanh Tùng một lần nữa chứng minh tài cầm quân chuẩn mực và hiệu quả khi đưa CLB vào chung kết Cúp Hùng Vương 2021, sau đó là vào tốp 4 Giải VĐQG 2021. Từ cái duyên làm việc cùng nhau đó, tay đập uy lực nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam là Nguyễn Thị Bích Tuyền đã đồng ý lên tuyển sau nhiều lần từ chối bởi lý do cá nhân.

HLV Thái Thanh Tùng đứng trước thách thức tìm ra lối chơi phù hợp với những nhân sự mới. Nếu như các VĐV của CLB Bộ Tư lệnh Thông tin chuộng lối phối hợp chiến thuật nhanh, tốc độ, với những đường bóng thấp, phần còn lại của các tay đập Việt Nam là duy trì đánh bóng cao với tư duy tập trung nhiều vào tấn công biên. Đó là vấn đề đặt ra cho HLV Thái Thanh Tùng để có thể trình làng diện mạo mới cho đội tuyển.

Năm 2015, HLV Thái Thanh Tùng có kỳ SEA Games cuối cùng dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam ở Singapore. Khi đó, đội hình của ông vẫn còn những gương mặt Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Đỗ Thị Minh, Đinh Thị Trà Giang, Nguyễn Linh Chi, Nguyễn Thị Hồng Đào.

Còn với danh sách hiện tại, Bùi Thị Ngà và Trần Thị Thanh Thúy có lẽ là 2 cái tên còn sót lại trong đội hình ở mùa hè Singapore cách đây 7 năm. HLV Thái Thanh Tùng cũng cần làm mới mình để có thể hoà chung với những nhân tố mới, làn gió mới.

Tác giả: Trân Trần

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP