Pháp luật

Bắt quả tang cơ sở thu mua heo chết về làm thịt bán kiếm lời

Chiều 29.1, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa bắt quả tang một cơ sở thu mua heo chết về làm thịt để bán ra thị trường. Đáng chú ý là cơ sở này đã hoạt động không phép hơn 1 tháng.

Người tiêu dùng chỉ nên mua thịt heo đã được kiểm dịch ở những điểm bán uy tín - Ảnh minh họa từ Internet

Cụ thể tin từ TTXVN cho biết, vào khoảng 8h ngày 29.1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ không phép đặt tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai .do ông Nguyễn Văn Linh (35 tuổi) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang giết mổ 12 con heo với trọng lượng gần 2 tấn thịt nhưng 6 con trong số đó đã chết từ trước. Cơ sở còn có 8 thùng xốp và 2 tủ cấp đông chứa nhiều sản phẩm thịt heo đã bốc mùi hôi thối.

Làm việc với cơ quan công an, ông Linh cho biết, cơ sở của ông hoạt động không phép từ tháng 12.2019 đến nay, mỗi ngày giết mổ từ 2-3 con heo. Số heo nói trên được ông thu mua của các hộ chăn nuôi với giá 30.000 đồng/kg mang về giết mổ, sau đó mang ra các chợ trên địa bàn tỉnh bán lại kiếm lời.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai lấy mẫu thịt đưa đi xét nghiệm. Công an Đồng Nai đã bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương tiêu hủy số thịt heo trên theo quy định.

Báo Đồng Nai từng cho biết, từ khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai (thuộc Sở NN-PT-NT) và các địa phương liên tục kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều lò giết mổ heo lậu, không đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn chặn thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường.

Tuy nhiên, việc xử lý dứt điểm nạn giết mổ lậu vẫn là bài toán khó do chế tài xử lý còn quá nhiều kẽ hở, mức xử phạt chưa đủ răn đe.

Chẳng hạn, một cơ sở giết mổ lậu bị bắt 2 lần/tháng, đóng phạt vài triệu đồng/lần thì vẫn có lợi nhuận; thậm chí có trường hợp giết mổ lậu bị lập biên bản xử phạt hành chính mà chủ lò mổ lậu không chấp hành, nhưng cơ quan chức năng địa phương lại rất khó khăn khi muốn sử dụng biện pháp cưỡng chế.

Khó khăn lớn nhất là những trường hợp giết mổ lậu khi tái phạm vẫn bị xử lý hành chính với mức đóng phạt còn thấp, lợi nhuận 1 ngày của lò mổ lậu cũng đủ tiền đóng phạt. Trong đó, nhiều vụ vi phạm thu mua heo bệnh, heo chết để giết mổ, tiêu thụ nhưng không thể khởi tố hình sự do chưa có quy định.

Về thị trường, giá heo hơi tại Đồng Nai ngày 29.1 dao động từ 80.000 - 81.000 đồng/kg. Lượng heo xuất chuồng tại địa phương này nhiều hơn so với các địa phương khác nhưng theo các thương lái, các trại nuôi chỉ xuất heo bán lấy hên đầu năm, chưa muốn bán vội vì giá vẫn không cao lắm.

Tác giả: A.T.T

Nguồn tin: Báo Một Thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP