Trong nước

Bắc và Trung Bộ mưa to, miền núi có nguy cơ lũ quét

Nhiều hình thái thời tiết xấu cùng tác động khiến vịnh Bắc Bộ, ba miền Bắc - Trung - Nam có mưa to.

Hai hôm nay, do vùng xoáy thấp kết hợp với áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh, miền Bắc và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, một số nơi mưa to, như: Cửa Ông, Cô Tô (Quảng Ninh) trên 100 mm; Cúc Phương (Ninh Bình), Hoài Đức (Hà Nội), Như Xuân (Thanh Hóa) trên 70 mm.

Tại Hà Nội, trời âm u cả ngày, mưa có lúc tuôn xối xả, có lúc chỉ rích rắc. Do mưa gián đoạn, không kéo dài nên chưa ghi nhận ngập lụt.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao cận nhiệt đới lấn mạnh về phía Tây, từ đêm nay đến ngày 20/7, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục mưa to.

Các khu vực trũng ở Hà Nội có thể ngập trong đợt mưa từ ngày 14 đến 20/7. Ảnh: PV

Riêng vùng Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ (gồm Hà Nội) và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to và giông. Trong cơn giông, người dân cần đề phòng khả năng tố lốc và gió giật mạnh.

Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, có nơi mưa to và giông. Thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

Mưa khiến thời tiết cả nước mát mẻ. Trừ khu vực Đà Nẵng - Bình Thuận trời có nắng, mưa ít hơn nên nhiệt độ 24-34, các nơi khác chỉ trong ngưỡng 23-32. Hà Nội cao nhất ngày chỉ 30 độ C.

Lũ lên báo động 1, vùng áp tháp ở vịnh Bắc Bộ đang mạnh lên

Từ hôm nay đến ngày 17/7, thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình và các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông Đà, Thao và Lô là 2-3m; sông Cầu, Thương, Lục Nam và Hoàng Long là 1-3 m. Các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, lũ lên lên mức 3-5 m. Đỉnh lũ dưới báo động 1.

Hàng loạt tỉnh thành gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đối diện với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Các vùng trũng, đô thị ở Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nội, Thanh Hóa đến Quảng Trị nhiều khả năng ngập lụt.

Trên biển, vùng áp thấp ở phía Nam vịnh Bắc Bộ hiện mạnh cấp 5, gây gió giật mạnh cấp 7 ở đảo Cô Tô. Khả năng đêm nay nó sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và đến chiều mai sẽ ở ngay trên vùng biển Thanh Hóa - Hà Tĩnh.

Sức gió vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (50 km/giờ). Vịnh Bắc Bộ đêm nay sẽ có mưa giông, gió mạnh cấp 6, giật tăng hai cấp.

Tác giả: Xuân Hoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP