Pháp luật

Anh em quốc tịch Na Uy kiện 7 hàng xóm vì cho là bị xúc phạm

Cho rằng hàng xóm có lời thô tục, xúc phạm mình vì lắp đèn pha gây ảnh hưởng sinh hoạt của họ, anh em ông Hùng khiếu kiện suốt 5 năm.

Vụ đòi bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự bị xâm phạm của anh em ông Hùng (52 tuổi, Việt kiều Na Uy) với 7 người hàng xóm vừa được TAND TP HCM đưa ra xét xử. Ông Út ngụ tại ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, là một trong các bị đơn.

Theo đơn kiện, ông Hùng sống cùng người em họ tại ấp Vạn Hạnh. Khi xây nhà xong, anh em ông lắp 2 đèn pha ở cổng nhằm chống trộm.

Khoảng tháng 10/2013, gia đình ông Út ở đối diện cho rằng đèn pha rọi thẳng vào nhà ảnh hưởng đến sinh hoạt nên 4 người trong gia đình sang đập phá cổng, ném đá, chửi bới anh em ông Hùng và yêu cầu phải tháo gỡ. Lo sợ, anh em ông Hùng nhiều lần nhờ công an, UBND xã can thiệp.

Tuy nhiên, theo nguyên đơn, chính quyền địa phương đã không giải quyết thỏa đáng. Tháng 8/2014, anh em ông Hùng làm đơn khởi kiện, yêu cầu gia đình ông Út phải bồi thường 30 triệu đồng tổn thất tinh thần. Đồng thời, phía bị đơn phải chấm dứt hành vi chửi bới, lăng mạ và phải xin lỗi công khai anh em ông Hùng tại nơi cư trú.

Ông Hùng còn cho rằng, một số người kế bên nhà ông Út thời gian sau cũng có những lời lẽ xúc phạm danh dự, uy tín của ông. Giữa năm 2015 anh em Hùng tiếp tục kiện bổ sung 3 hàng xóm khác, cung cấp cho tòa hình ảnh camera an ninh ghi được, thể hiện nội dung trên. Nguyên đơn cũng thay đổi yêu cầu khởi kiện buộc các đồng bị đơn bồi thường tổng cộng 23 triệu đồng.

Vụ kiện kéo dài sau gần 5 năm chưa kết thúc

Toà đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng các bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Trong phiên xử vừa diễn ra, đại diện của gia đình ông Út thừa nhận có mâu thuẫn với anh em ông Hùng do họ lắp đèn pha cổng chiếu thẳng vào nhà mình.

Ông Út nhiều lần sang đề nghị khắc phục nhưng hàng xóm không đồng ý. Trong lúc nói chuyện hai bên lời qua tiếng lại. Có lần ông Hùng đánh vào mặt con trai ông Út. Chính quyền địa phương mời các bên lên làm việc thì ông Hùng hứa sẽ khắc phục việc gắn đèn pha.

Một số hàng xóm khác cho rằng, họ chứng kiến sự việc giữa hai gia đình nên có góp ý can thiệp. Tuy có lúc thiếu kiềm chế nhưng không xúc phạm uy tín danh dự của ông Hùng, do đó họ không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Giữ nguyên quan điểm, ông Hùng kể, những người này đã dùng lời lẽ thô lỗ, chửi ông "mất nết", làm những hàng xóm khác hiểu nhầm và xa lánh anh em ông.

Sau khi xem xét vụ việc, HĐXX đã tuyên bác các yêu cầu khởi kiện của anh em ông Hùng. Theo tòa, nội dung hình ảnh camera ghi lại cho thấy có việc tranh cãi giữa hai gia đình, song không có cơ sở xác định gia đình ông Út và những người khác đã xúc phạm đến danh dự, uy tín của nguyên đơn.

Hai bên có lời lẽ thiếu kiềm chế, xô xát nhẹ qua lại nhưng không được lập biên bản, ghi nhận thiệt hại. Anh em ông Hùng yêu cầu bồi thường nhưng không chứng minh được bị tổn thất nên không có căn cứ chấp nhận.

"Mâu thuẫn giữa hai gia đình lối xóm, láng giềng về những sinh hoạt nhỏ là không đáng có. Lẽ ra phải được giải quyết có lý, có tình giữa đôi bên trên tinh thần hòa giải, đoàn kết... nhưng giữa hai bên đã xử lý thiếu kiềm chế. Sự việc đã được đưa ra ban nhân dân ấp giải quyết, cần rút kinh nghiệm", HĐXX nêu quan điểm.

Không đồng ý với phán quyết này, anh em ông Hùng kháng cáo toàn bộ bản án.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP