Thế giới

Ấn Độ và Pakistan bắn hạ tiêm kích của nhau ở biên giới

Sau khi bị không quân Pakistan hạ hai tiêm kích, Ấn Độ đáp trả bằng việc bắn rơi chiến đấu cơ F-16 của đối phương.

"Không quân Pakistan (PAF) đã bắn hạ hai máy bay Ấn Độ trong không phận Pakistan. Một máy bay rơi xuống khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát trong khi máy bay còn lại rơi xuống phía Ấn Độ", AFP hôm nay dẫn tuyên bố phát ngôn viên quân đội Ấn Độ Asif Ghafoor.

Phát ngôn viên này cho biết các binh sĩ Pakistan đã bắt sống một phi công trên tiêm kích bị bắn rơi, trong khi hai phi công còn lại vẫn ở trong khu vực do Ấn Độ kiểm soát.

Ngay sau đó, hãng thông tấn ANI của Ấn Độ dẫn lời các quan chức cấp cao cho biết quân đội nước này đã đáp trả và bắn hạ một tiêm kích F-16 của Pakistan bị cáo buộc xâm phạm không phận. Các quan chức New Delhi cho biết hiện chưa rõ tình trạng của phi công Pakistan bị bắn rơi.

Trước đó, các quan chức Ấn Độ cũng xác nhận một máy bay chiến đấu của không quân nước này gặp nạn ở khu vực Kashmir do New Delhi kiểm soát nhưng không công bố nguyên nhân vụ tai nạn.

Xung đột vũ trang giữa hai nước bùng lên sau khi không quân Ấn Độ sáng 26/2 tiến hành các cuộc không kích tại địa điểm được cho là trại huấn luyện khủng bố Jaish-e-Mohammed ở bên kia Đường Kiểm soát (LoC), biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực tranh chấp Kashmir. Jaish-e-Mohammed là nhóm Hồi giáo chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom tự sát hôm 14/2 ở thành phố Srinagar khiến 44 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Khu vực các bên kiểm soát tại Kashmir. Đồ họa: CNN.

New Delhi nhấn mạnh đã tiêu diệt "số lượng rất lớn" phiến quân được huấn luyện để đánh bom tự sát tại Ấn Độ. Tuy nhiên, Pakistan khẳng định đã đẩy lùi "những kẻ xâm phạm lãnh thổ" và không có thương vong trong đợt không kích. Ngoại trưởng Pakistan Shah Memhmood Qureshi cảnh báo Ấn Độ không nên thách thức Pakistan và họ "đã sẵn sàng đối phó với bất cứ rủi ro nào".

Giới phân tích nhận định việc Ấn Độ thừa nhận không kích trong lãnh thổ của Pakistan sẽ khiến tình hình căng thẳng giữa hai nước gia tăng nghiêm trọng. New Delhi duy trì khoảng 500.000 binh sĩ ở Kashmir, khu vực tranh chấp luôn trong tình trạng bất ổn từ khi Ấn Độ và Pakistan giành độc lập.

Các nhóm phiến quân Hồi giáo tại đây đã hoạt động từ năm 1989 với mục tiêu giành độc lập cho Kashmir hoặc sáp nhập vùng này vào lãnh thổ Pakistan. Ấn Độ cáo buộc Pakistan đứng sau những cuộc tấn công của phiến quân khiến hàng chục nghìn dân thường thiệt mạng, nhưng Islamabad phủ nhận cáo buộc.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP