Xã hội

Xây dựng NTM ở Nam Đàn cần đặt trong tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh

Chiều nay (18/2), tại huyện Nam Đàn, đ/c Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính Phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về chương trình xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển Hợp tác xã.

Cùng dự có đ/c Nguyễn Sinh Hùng – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo một số bộ ban ngành Trung ương.
Về phía tỉnh có các đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh và huyện Nam Đàn.
Trước buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã đi kiểm tra tuyến đường giao thông nối từ Quốc lộ 46 đi chùa Đại Tuệ. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch của địa phương; Khảo sát địa điểm mới xây dựng Trung tâm Văn hóa Thông tin của huyện.

1images1347483 DSC 2915
Phó TTCP Vương Đình Huệ:

Báo cáo tại buổi làm việc nhấn mạnh: Mặc dù ở điểm xuất phát thấp nhưng với sự quan tâm của Trung ương, sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền và toàn thể nhân dân, diện mạo nông thôn ở Nghệ An đã có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Đến nay, Nghệ An đã có 152 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 2 xã 30a) và 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Hiện tỉnh cũng đang thí điểm xây dựng 3 xã NTM kiểu mẫu và phấn đấu về đích năm 2020.

Về chương trình giảm nghèo bền vững, trong giai đoạn 2011 – 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân toàn tỉnh đạt 3,07 %/năm, trong đó các huyện nghèo 30 a giảm từ 6 – 7 %/năm. Đến nay, tổng số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh là 618, trong đó đã xuất hiện nhiều mô hình hợp tác xã kiểu mới.

2images1347484 11
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề xuất với Chính phủ hỗ trợ cơ chế cho tỉnh Nghệ An trong xây dựng NTM ở xã biên giới và xã NTM kiểu mẫu

Nghệ An cũng đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù hỗ trợ 27 xã biên giới của tỉnh xây dựng NTM; Cho 3 xã đang xây dựng xã NTM kiểu mẫu của tỉnh được là xã thí điểm của Trung ương. Riêng đối với huyện Nam Đàn, đề nghị Chính phủ, các bộ ngành Trung ương giới thiệu các doanh nghiệp về đầu tư xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Lập dự án nâng cấp khu di tích Kim Liên hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hỗ trợ nguồn lực để xây dựng xã Kim Liên thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020 và hỗ trợ xây dựng một số dự án, công trình khác.
3images1347485 111
Ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn mong muốn Chính phủ hỗ trợ nguồn lực để xây dựng xã Kim Liên thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020

Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Chính phủ nâng cấp mức hỗ trợ đầu tư cho các xã nghèo đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, vùng dân tộc và miền núi thuộc chương trình 135; Khôi phục các làng nghề truyền thống.

Phát biểu tại buổi làm việc lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đánh giá cao kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM và giảm nghèo tại Nghệ An. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần tập trung xây dựng chương trình NTM ở miền núi; Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao vào tỉnh nói chung và vào địa bàn huyện Nam Đàn nói riêng; Chuyển đổi sản xuất để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích hướng tới giảm nghèo bền vững; HTX liên kết với doanh nghiệp và nông dân để tạo ra chuỗi giá trị sản xuất mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân.

4images1347486 DSC 2912
Phó TTCP cùng đoàn công tác khảo sát tuyến đường giao thông nối từ QL lộ 46 đi chùa Đại Tuệ. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch của huyện Nam Đàn

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ ghi nhận về những nỗ lực của Nghệ An trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế hợp tác xã. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số tồn tại trong xây dựng NTM của tỉnh như: Tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM giữa các vùng miền không đồng đều; chưa xây dựng được nhiều mô hình kinh tế trong nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao; thu nhập bình quân đầu người còn thấp; nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới còn cao.

Về định hướng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu: Tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt các Chỉ thị của Trung ương về xây dựng NTM. Trong đó, tập trung hoàn thiện các cơ sở thiết yếu trên địa bàn, đặc biệt là quan tâm đến các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn; Triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; Tập trung nguồn lực để hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất và nâng cao đời sống cho nhân dân; Quan tâm đến an ninh trật tự, đời sống văn hóa và môi trường.

5images1347482 DSC 2917
Toàn cảnh buổi làm việc

Về các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ ngành nghiên cứu để có các chính sách quan tâm đến Nghệ An, đặc biệt là Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ huyện Nam Đàn xây dựng một số công trình giao thông, trường học, công trình nước sạch và khu xử lý chất thải rắn, trung tâm văn hóa thông tin của huyện…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh cần phải đặt chương trình xây dựng NTM của huyện Nam Đàn phải đặt trong tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là việc kết nối về KT-XH của huyện Nam Đàn với cả tỉnh, trong đó chú trọng Nông nghiệp, công nghệ cao, du lịch; Luôn luôn phải xem Nam Đàn là một địa danh mà cả nước không ai có với KDT Kim Liên - khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. Tỉnh nên chỉ đạo Nam Đàn xây dựng dự án đầu tư, nâng cấp KDT Kim Liên theo hướng quy hoạch khu du lịch Quốc gia để trình Chính phủ phê duyệt; và xây dựng đề án thí điểm huyện Nam Đàn thành huyện NTM kiểu mẫu.

Tác giả bài viết: Mai Hương - Văn Nhân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP