Xã hội

Bỏ rác vào thùng vì một đô thị văn minh

Xây dựng môi trường sống xung quanh mình văn minh, xanh, sạch, đẹp không nhất thiết cứ phải bằng những công trình hay phong trào to tát. Có khi chỉ xuất phát từ những việc làm, phong trào nhỏ ngay trong các khu dân cư cũng có thể khiến ý thức xây dựng văn minh đô thị được hình thành một cách tích cực.

22 thùng rác được đặt dọc 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Nguyễn Chí Thanh - TP Vinh


Tại khối 12, phường Quán Bàu, được Hội phụ nữ phường phát động, chi hội phụ nữ ở đây đã đứng ra chủ trì, phối hợp với chi ủy, ban cán sự khối vận động mỗi hộ đóng góp bình quân 150 ngàn đồng mua 22 thùng rác đặt dọc 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Nguyễn Chí Thanh thuộc địa bàn khối nhằm thu gom rác. Mô hình điểm rác thông minh này đã thực sự phát huy hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Nguyên - Chi hội trưởng phụ nữ khối 12, Phường Quán Bàu cho hay: Có thùng rác không chỉ là để các gia đình bỏ rác sinh hoạt vào đó mà người đi đường cũng có nơi bỏ rác nhẹ vào, không vứt ra đường.

Thực tế, do lượng người qua lại trên địa bàn nhiều, các tuyến đường đều chưa có thùng rác và thường cuối ngày nhân viên môi trường mới thu dọn nên tình trạng rác vứt ngay trên đường khá phổ biến ở phường Quán Bàu. Gia đình sinh sống ở sát trục đường Nguyễn Trãi nên chị Phan Thị Huệ hiểu rất rõ thực trạng mất mỹ quan này, bản thân chị và các gia đình trong khối đều đồng tình ủng hộ mô hình. Chị Phan Thị Huệ - Khối 12, phường Quán Bàu Vinh nói: Không có thùng thì họ vứt ra đường thôi. Giờ có thùng rác thì chắc chắn đường phố sẽ đỡ rác vút bừa bãi hơn. Tôi nghĩ là việc này rất tốt.

Trong thực tế, do đang phải dành nhiều nguồn để đầu tư phát triển nên kinh phí cho chỉnh trang đô thị của thành phố Vinh đang rất khiêm tốn. Riêng việc mua sắm các thùng rác đặt dọc các tuyến đường để khách đi đường bỏ cũng đang rất hạn chế. Vừa qua, thành phố cũng mới chỉ đầu tư hơn 200 triệu để lắp đặt các thùng rác công cộng khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh và một số tuyến phố trung tâm còn đa số các tuyến phố đều chưa có. Chính vì thế mô hình “thùng rác văn minh” là hoạt động thiết thực của phụ nữ phường Quán Bàu chung tay thực hiện Nghị quyết về chỉnh trang đô thị. Dự kiến mô hình này sẽ được chi hội phụ nữ các khối nhân rộng trong toàn phường.

Bà Ngô Thị Thu Hiền - Chủ tịch HLHPN phường Quán Bàukhẳng định: Sắp tới chúng tôi sẽ đề xuất với công ty môi trường có cơ chế hỗ trợ để nhân rộng. Nếu không có hỗ trợ chúng tôi cũng sẽ vận động nhân dân thực hiện thêm nhiều mô hình này.

Ông Hoàng Văn Thanh - Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Nghệ An đánh giá: mô hình này rất tốt. Chúng tôi sẽ kiến nghị lên thành phố có cơ chế kích cầu phong trào này. Tôi nghĩ, ngân sách cũng nên có để hỗ trợ, nhân rộng các mô hình.

Bớt đi một mẩu rác trên đường cũng là góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, nó đồng nghĩa là có thêm một hành động, thêm một người bỏ rác vào thùng. Hình thành ý thức về văn minh đô thị trong mỗi người dân có khi chỉ cần bắt đầu như thế.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP