Trong nước

UBND xã “phớt lờ” chỉ đạo của tỉnh?

UBND tỉnh Hải Dương và huyện Kim Thành nhiều lần đốc thúc xã Lai Vu khẩn trương thống nhất phương án hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng để doanh nghiệp có đất xây dựng cơ sở nhưng xã không thực hiện

Trong khuôn viên khu xưởng sản xuất nội thất chật chội và lụp xụp chưa đến 200 m2, ông Bùi Gia Thuật, Chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Lai Vu, cho hay DN ông được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư số 04121000507 vào ngày 5-3-2011 để triển khai xây dựng cơ sở sản xuất đồ sắt mỹ nghệ và nội thất văn phòng. Vậy mà hơn 5 năm trôi qua, thủ tục thuê đất vẫn chưa xong.

Theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Hải Dương cấp cho DNTN Lai Vu, diện tích đất dự án là 7.425 m2, đặt tại thôn Quyết Tâm, xã Lai Vu, huyện Kim Thành. Tháng 4-2016, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định 974 phê duyệt phương án hỗ trợ thu hồi đất giải phóng mặt bằng dự án. Theo đó, DN phải hỗ trợ cho UBND xã Lai Vu hơn 186 triệu đồng đối với phần đất nông nghiệp có diện tích 2.874 m2. Ngoài ra, đơn vị không được phép sử dụng thêm diện tích đất lưu không nằm ngoài dự án.

Tuy nhiên, ngày 9-8-2016, UBND tỉnh Hải Dương ban hành thêm Quyết định 2173 về việc thu hồi 21.588 m2 đất do UBND xã Lai Vu đang quản lý. Trong đó, tỉnh Hải Dương cho phép DN thuê 6.017/21.588 m2 đất này để thực hiện dự án đầu tư cơ sở sản xuất đồ sắt mỹ nghệ và nội thất văn phòng. Phần diện tích còn lại bàn giao cho UBND xã Lai Vu tiếp tục quản lý theo quy định.


Khu đất DN tư nhân Lai Vu được cấp phép cho thuê sau 5 năm vẫn um tùm cỏ dại

Vào đầu tháng 6-2015, giữa UBND xã Lai Vu và DNTN Lai Vu đã thống nhất về mức giá bồi thường, hỗ trợ diện tích đất cho thuê để thực hiện dự án. Đối với việc chi tiền hỗ trợ diện tích 2.874 m2 được thuê ban đầu, DN không có ý kiến gì. Tuy nhiên, đối với phần đất phi nông nghiệp nằm ngoài dự án có tổng diện tích 18.714 m2, UBND xã Lai Vu yêu cầu DN phải hỗ trợ 886 triệu đồng để được sử dụng.

Trong khi DN chưa nộp 886 triệu đồng để sử dụng phần đất nằm ngoài dự án thì ngày 19-4-2016, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định 974, trong đó chỉ cho phép DN được thuê diện tích nhất định, còn lại những phần đất khác không nằm trong dự án thì không được phép sử dụng. Ngay sau đó, phía DN đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND xã Lai Vu sớm tính toán lại số tiền phải hỗ trợ để DN đóng góp nhưng không nhận được hồi âm.

Đến nay, UBND tỉnh Hải Dương đã 2 lần gia hạn kéo dài thời gian thực hiện dự án cũng như yêu cầu xã Lai Vu khẩn trương giải quyết, thống nhất phương án hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng nhưng lãnh đạo xã chưa thực hiện.

Theo ông Thuật, hơn 5 năm qua, ông đã đến tìm ông Bùi Duy Hường, Chủ tịch UBND xã Lai Vu, trên dưới 200 lần để giải quyết thủ tục cấp đất nhưng lần nào gặp đều nhận được câu trả là bận và để tuần sau. Chủ DNTN Lai Vu cho hay do dự án bị ách lại đã khiến DN thiệt hại khoảng 3 tỉ đồng, ngân sách nhà nước cũng bị thất thu hơn 1,5 tỉ đồng do đất bị bỏ hoang nhiều năm. Nhiều hợp đồng làm ăn với đối tác nước ngoài bị tuột mất chỉ vì điều kiện cơ sở vật chất, nhà xưởng làm việc của DN quá chật chội, không đáp ứng yêu cầu.

Khi DN đến UBND xã Lai Vu để nộp hơn 186 triệu đồng theo Quyết định phê duyệt số 974 của UBND tỉnh thì ông Bùi Duy Hường đã yêu cầu kế toán không cung cấp số tài khoản của xã. Cuối cùng, chủ tịch UBND huyện Kim Thành đã yêu cầu DN nộp số tiền này vào tài khoản của huyện.

Gần đây, ngày 17-11-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương tổ chức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DN này và mời chủ tịch UBND xã Lai Vu đến dự. Tuy nhiên, ông Hường không đồng ý việc cấp này vì cho rằng DN chưa làm hết nghĩa vụ với xã.

Liên quan đến việc chậm chễ này, ông Hường cho biết xã không gây khó khăn cho DN trong việc triển khai dự án. Tuy nhiên, ông Hường vẫn cho rằng DN phải nộp khoản tiền đã thống nhất hỗ trợ bồi thường từ tháng 6-2015. Xã đang chờ DN này nộp hết số tiền hỗ trợ theo biên bản đã thống nhất ban đầu thì sẽ bàn giao mặt bằng.

Gặp khó, hãy tìm phó chủ tịch tỉnh!

Ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, khẳng định sẽ rà soát lại sự việc này. Trước mắt, ông Cương đề nghị DN liên hệ với ông để có thể kịp thời nắm bắt và sẽ chỉ đạo giải quyết vấn đề trên tinh thần giúp đỡ DN có điều kiện sản xuất, phát triển ổn định.

Tác giả bài viết: Trọng Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP