Thể thao

Trọng tài V.League bị mất niềm tin nghiêm trọng và nỗi lo vỡ trận

Có một nỗi lo lớn cho V.League 2016 là chỉ số niềm tin dành cho các trọng tài đang chạm đáy và các trận đấu có thể vỡ bất kỳ lúc nào từ các quyết định của “Vua áo đen”.

Từ sự chuẩn bị của CLB Sài Gòn

Sau trận đấu với XSKT.Cần Thơ, HLV Nguyễn Đức Thắng nói: “Thực ra nếu mà nói về trọng tài thì chúng tôi không lo sợ. Nhưng trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu, chúng tôi đã đề phòng hết cả những phương án có thể xảy ra trên sân. Tôi căn dặn các cầu thủ phải hết sức bình tĩnh với các quyết định của trọng tài, bởi trọng tài là người đưa ra quyết định.

Tôi cho rằng sau trận đấu này thì mọi người sẽ thấy được những điều rút ra sau trận đấu. Mọi người xem trên sân chắc cũng thấy rồi. Tôi nghĩ rằng tình huống cuối trận (Bửu Ngọc phạm lỗi với Duy Long - PV) là rõ ràng nhất cho việc thẻ hay không thẻ, thẻ đỏ hay thẻ vàng…”.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư Ảnh: Dương Thu

Thuyền trưởng CLB Hà Nội chia sẻ thêm: “Trong một trận đấu có nhiều pha quyết liệt thì Ban tổ chức sẽ có những quyết định. Tôi nghĩ tình huống đó thẻ đỏ là xứng đáng. Chúng ta đang cố gắng để bóng đá không có bạo lực, nhưng có rất nhiều tình huống có thể dẫn đến thẻ của cả 2 đội chứ không phải riêng 1 đội”.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Đức Thắng nhắc đến chuyện các tình huống có thể dẫn đến thẻ cho cả 2 đội chứ không nói riêng XSKT.Cần Thơ hay CLB Sài Gòn.

Tình huống rút thẻ vàng ở phút 90+6 với thủ môn Bửu Ngọc khiến trọng tài Nguyễn Trọng Thư bị đặt dấu hỏi về chuyên môn. Từ quyết định ấy đã khiến cho trợ lý CLB Sài Gòn phản ứng gay gắt và kéo theo hành vi quá khích của khán giả, dù chỉ còn vài chục giây là trận đấu kết thúc.

Trên facebook cá nhân, Chủ tịch CLB Sài Gòn – ông Nguyễn Giang Đông đã nhắc đến trọng tài: “Và chính thái độ, hành động sau pha vào bóng triệt hạ ấy, người dung túng và thờ ơ không ai hết chính là trọng tài. Chúng tôi đang chờ phán quyết từ Chủ tịch Hội đồng trọng tài và Ban kỷ luật về quyết định chỉ rút thẻ vàng đối với hành động triệt hạ đồng nghiệp của Bửu Ngọc”.

Có một điều ít ai biết là vị Chủ tịch CLB Sài Gòn đã lo lắng về chuyên môn của ông Nguyễn Trọng Thư trước khi trận đấu bắt đầu. Nỗi lo ấy đến từ chuyện “ngán” ông Thư sau trận thua 0-1 của CLB Sài Gòn trước T.Quảng Ninh ở vòng 9 V.League 2016.

Đến lời ca thán và nỗi lo vỡ trận

Cũng trong khuôn khổ vòng 17, trên sân Tam Kỳ của QNK.Quảng Nam, HLV Quốc Tuấn cho rằng trọng tài là bước ngoặt trong thất bại của HA.GL. Vị HLV này cho biết trọng tài đã bỏ 1 quả phạt đền của đội bóng phố Núi cùng những tình huống đội chủ nhà phạm lỗi đội khách.

Có thêm sự cố hy hữu trong trận đấu giữa QNK.Quảng Nam và HA.GL là trọng tài quên…thẻ ở phút 19, phải chạy ra mượn thẻ trọng tài thứ 4. Tình huống này khiến cho khán giả một phen cười nắc nẻ và ngao ngán với trọng tài.

Trên sân Thanh Hóa, HLV Nguyễn Thanh Sơn tỏ ra mất niềm tin vào trọng tài: “Nhiều vòng đấu trôi qua mà trọng tài trở thành nỗi bức xúc của các đội bóng và tôi đã quen với điều đó rồi. Trận đấu nào cũng vậy, các trọng tài mắc những sai sót nhất định và tôi không đưa ra ý kiến gì về việc này”.

Đây không phải lần đầu HLV Thanh Sơn bày tỏ chuyện “ngán” trọng tài ở V.League. Thuyền trưởng B.Bình Dương bức xúc nhưng không lên án, sau chuyện Ban kỷ luật quyết định giảm án cho Quế Ngọc Hải vào đúng trận đấu với B.Bình Dương hồi đầu mùa.

Trọng tài điều hành trận Hải Phòng - SHB.Đà Nẵng đã bị khán giả vây. Ảnh: Hải Đăng

Trong trận đấu có đến 2 thẻ đỏ cho Hải Phòng nhưng HLV Lê Huỳnh Đức cho rằng đội chủ nhà xứng đáng nhận hơn 2 thẻ đỏ vì các tình huống đá xấu. HLV Việt Hoàng cũng bày tỏ sự không hài lòng với trọng tài điều hành trận đấu.

Có thể thấy, một số đội bóng không chỉ trách cứ mà mất luôn niềm tin vào trọng tài. Khi đội bóng tham gia giải đấu mà không còn niềm tin vào “Vua áo đen” thì các trận đấu đối diện rủi ro rơi vào tình trạng “loạn” và bị vỡ sau mỗi quyết định tranh cãi từ trọng tài.

Ví dụ gần nhất là những phút cuối trận đấu XSKT.Cần Thơ và CLB Sài Gòn diễn ra khá hỗn loạn. Rất may trận đấu không có đông người xem, và chỉ có nhóm nhỏ CĐV phản ứng mạnh nên Ban tổ chức trận đấu cùng lực lượng an ninh đã kiểm soát được tình hình.

Trong khi đó, tổ trọng tài điều hành trận đấu Hải Phòng – SHB.Đà Nẵng phải đến hơn 20h30 mới có thể… dùng cơm vì bị khán giả Hải Phòng vây kín khán đài A để phản đối và một trọng tài đã “lãnh” chai nước từ khán giả.

Thế mới thấy sự nguy kịch và các trận V.League 2016 có thể vỡ bất kỳ lúc nào.


Tác giả bài viết: Văn Nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP