Thế giới

Trung Quốc có thể giải quyết êm đẹp vụ thu thiết bị lặn của Mỹ

Nguồn tin quân sự Trung Quốc nói việc trả lại thiết bị lặn cho hải quân Mỹ có thể được giải quyết "êm đẹp".

Thiết bị lặn không người lái tương tự chiếc bị hải quân Trung Quốc thu giữ. Ảnh: USNavy.


Global Times, ấn phẩm của People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay dẫn lời một nguồn tin quân sự thừa nhận rằng hải quân nước này đã thu giữ một thiết bị "không xác định" mà họ tìm thấy trên Biển Đông, theo Reuters.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cáo buộc hải quân Trung Quốc "lấy trộm" một thiết bị lặn chuyên dùng để khảo sát biển của họ tại khu vực ngoài khơi vịnh Subic của Philippines hôm 15/12.

Nguồn tin quân sự trên nói Bắc Kinh tin rằng vụ thu giữ thiết bị lặn được cho là của hải quân Mỹ này sẽ được giải quyết êm đẹp, sau khi phía Mỹ phản đối qua kênh ngoại giao chính thức và yêu cầu Trung Quốc trả lại thiết bị.

Nguồn tin cũng nói rằng hải quân Trung Quốc thu giữ thiết bị lặn trên để "kiểm tra nhằm ngăn ngừa các vấn đề về hàng hải trong khu vực tranh chấp".

Giới chức Mỹ khẳng định thiết bị lặn không người lái (UUV) trị giá khoảng 155.000 USD thả từ tàu thăm dò hải dương USNS Bowditch đang hoạt động trên vùng biển quốc tế ở thời điểm bị tàu Trung Quốc thu giữ. Họ cũng cho hay UUV trên chỉ được dùng để đo đạc các điều kiện môi trường biển.

Tác giả bài viết: Văn Việt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP