Thế giới

Một người Việt chết trong phòng giam tại Nhật

Nguồn tin ngoại giao xác nhận một người Việt đã chết trong một trung tâm nhập cư tại Nhật hôm 25/3, hiện nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ.

Trả lời Zing.vn, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường xác nhận sứ quán có biết thông tin về vụ việc và đã cử người liên hệ cảnh sát để tìm hiểu nguyên nhân. Đại sứ cũng cho biết hiện sứ quán đang hướng dẫn người nhà nạn nhân sang Nhật.

Anh Trần Hữu Thọ, Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán, cho biết người bị chết tên là Nguyễn Thế Huân, sinh năm 1969, quê ở Hoành Bồ, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Anh Huân đã sang Nhật Bản sống từ năm 1998 theo quy chế tị nạn.

Phía cảnh sát cho biết anh này chết lúc 2h20 phút sáng 25/3 trong trại tạm giam của trại nhập cư phía Đông ở tỉnh Ibaraki. Do một số vi phạm, anh Huân đã bị phía Nhật tước quyền cư trú dài hạn mà chỉ cấp quyền cư trú theo từng tháng.

"Anh này sống một mình, không có vợ con. Hiện sứ quán đã liên lạc với người thân và phía người nhà sẽ cử người sang để lo một số thủ tục", anh Thọ nói.

Reuters đưa tin nói vụ việc khiến dư luận một lần nữa chú ý tới hệ thống tạm giữ của Nhật Bản khi từng có 2 người đàn ông chết tại chính trung tâm này hồi năm 2014.

Bên trong một phòng giam tại Trung tâm Di trú Đông Nhật Bản ở Ushiku, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Hiện không rõ người đàn ông này đã bị giữ bao lâu và vì lý do gì. Một người quen của ông Huân cho biết ông không có người thân ở Nhật nhưng có nhiều bạn. "Ông ấy là người vui vẻ, lạc quan", cô nói. "Tôi không thể tin ông ấy đã chết".

Nhật báo Sankei đưa tin Trung tâm Nhập cư Đông Nhật Bản cho biết một lính canh đã tìm thấy người đàn ông Việt Nam khoảng 40 tuổi nằm bất tỉnh trong phòng giam vào sáng thứ bảy (25/3).

Người bảo vệ đã gọi xe cứu thương và người bị bắt giam đã được đưa đến bệnh viện, nơi ông qua đời khoảng 1,5 tiếng sau đó.

Các nhà chức trách sẽ khám nghiệm tử thi và điều tra nguyên nhân cái chết của ông này. Trung tâm Nhập cư Đông Nhật Bản và Bộ Tư pháp, giám sát các cơ sở nhập cư, chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Tác giả bài viết: Tuyết Mai - Thanh Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP